Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhận thức, thái độ và hành vi đúng đắn về giới, giúp trẻ biết tự bảo vệ bản thân và phát triển toàn diện ngay từ những năm đầu đời. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi các vấn đề liên quan đến giới và xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng, việc quản lý hoạt động giáo dục giới tính trong các trường mầm non trở thành yêu cầu cấp thiết đối với ngành giáo dục. Nghiên cứu này tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo tại các trường mầm non công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm nhận diện những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phân tích, tổng hợp; mẫu khảo sát gồm 25 cán bộ quản lý và 95 giáo viên tại 09 trường mầm non công lập trên địa bàn. Kết quả cho thấy hoạt động quản lý giáo dục giới tính đã được triển khai ở nhiều khâu và đạt một số kết quả tích cực, song vẫn còn hạn chế về tính thực tiễn của kế hoạch, nội dung bồi dưỡng và sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở thực tiễn quan trọng để các cơ sở giáo dục mầm non tham khảo, từ đó có thể đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ trong thời gian tới.
Từ khóa
Hoạt động giáo dục giới tính, quản lý, trẻ mẫu giáo, trường mầm non.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bùi, T. T., Nguyễn, T. V. A., & Phạm, M. H. (2010). Giáo dục giới tính cho trẻ em. Hà Nội: NXB Văn Hoá Thông Tin.
Dương, T. D. H. (2011). Giáo trình tâm lý học phát triển. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, V. T. (2009). Những điều phụ huynh cần biết. Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
Phạm , T. M. H. (2014). Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường trung học cơ sở thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
Quốc hội. (2004). Luật số 25/2004/QH11, ngày 25 tháng 6 năm 2004 về Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em số.
Quốc hội. (2016). Luật số 102/2016/QH13, ngày 05 tháng 4 năm 2016 về Luật Trẻ em.
Trương, H. (2019). Nguyên nhân dẫn đến xâm hại tình dục ở trẻ, và những điều cha, mẹ cần biết. Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang.
Viện Nghiên cứu khoa học và giáo dục. (2019). Chương trình giáo dục giới tính Era: Kỹ năng phòng tránh xâm hại dành cho trẻ 3 - 5 tuổi. Thành phố Hồ Chí Minh.