Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường mầm non huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non được xem là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Nghiên cứu này tập trung khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại 07 trường mầm non thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, với 118 cán bộ quản lý và giáo viên tham gia. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là điều tra bằng bảng hỏi Likert 4 mức độ, kết hợp xử lý dữ liệu bằng thống kê mô tả và phân tích định lượng. Kết quả cho thấy các nội dung quản lý như lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng mới đạt mức trung bình; còn hạn chế về tính cụ thể, sự đồng bộ và hiệu quả thực hiện. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng chuyên môn, đồng thời làm căn cứ để các trường mầm non trên địa bàn đề xuất những biện pháp quản lý phù hợp.
Từ khóa
Bồi dưỡng chuyên môn, giáo viên mầm non, quản lý.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010). Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23/7/2010 về ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 về ban hành Chương trình giáo dục mầm non. Hà Nội.
Nguyễn, V. D., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. D., & Phan, T. N. (2017). Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên – Những vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024, phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.