Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 5–6 tuổi tại 10 trường mầm non ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng (40 cán bộ quản lý, 155 giáo viên; thang Likert 4 mức) và định tính (phỏng vấn 10 cán bộ quản lý, 10 giáo viên, 10 phụ huynh, cùng quan sát thực tế). Kết quả cho thấy công tác lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất đạt mức khá, nhưng còn hạn chế ở bồi dưỡng chuyên môn, giám sát và huy động nguồn lực. Sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội chưa thật chặt chẽ. Nghiên cứu đề xuất bồi dưỡng năng lực quản lý, chuẩn hóa công cụ đánh giá, thành lập tổ kiểm tra chuyên trách và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất trong các trường mầm non.
Từ khóa
Hoạt động giáo dục, phát triển thể chất, quản lý, trẻ 5-6 tuổi, trường mầm non.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Haav, A., Haava, B., & Tamm, L. (2024). The influence of kindergarten environment on physical development of preschoolers. The role of qualifications of physical education teachers and environmental factors. International Journal of Environmental Research and Public Health, 21(6), 761. https://doi.org/10.3390/ijerph21060761.
Hồ, T. D. (2024). Phối hợp giữa Nhà trường và gia đình trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi ở trường mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, 63. https://hdujs.edu.vn/index.php/hdujs/article/view/132.
Lê, H. (2020). Thực trạng công tác giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ 5–6 tuổi theo chương trình giáo dục mầm non mới tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn. https://luanvan.net.vn/luan-van/thuc-trang-cong-tac-giang-day-giao-duc-the-chat-cho-tre-5-6-tuoi-theo-chuong-trinh-giao-duc-mam-non-moi-tai-dia-ban-tp-69347.
Lum, M., Hinkley, T., & Cliff, D. (2022). Interventions to improve child physical activity in the early childhood education and care setting. A systematic review. Frontiers in Public Health. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8872396/.
Lưu, T. H. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non Quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị Giáo dục. https://vjol.info.vn/index.php/tctbgd/article/download/104582/88079.
Nguyễn, T. M. T. (2011). Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. https://tailieusinhvien.net/giao-trinh-phuong-phap-giao-duc-the-chat-cho-tre-phan-1-nguy.pdf.
Nguyễn, T. T. (2020). Quản lý hoạt động giáo dục thể chất tại các trường mầm non huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Luận văn Thạc sĩ, Học viện Khoa học Xã hội. https://cdn.tailieu.vn/files/samples/2021/20210805/ganuongmuoilu/144185_124__6639.pdf.
Senol, F. B. (2021). Physical activity and preschool children: Preschool teachers’ perceptions. Southeast Asia Early Childhood Journal, 10(2), 132–146. https://doi.org/10.37134/saecj.vol10.2.9.2021.
Trương, T. B. S. (2024). Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5–6 tuổi ở Trường mầm non Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Tạp chí Thiết bị giáo dục, Tập 1(320), 329-331. Truy cập từ https://www.vjol.info.vn/index.php/tctbgd/article/view/103280.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phan Minh Tiến, Vũ Thị Huyền, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)