Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường mầm non công lập thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước

Bùi Thị Hương1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Văn hóa nhà trường giữ vai trò nền tảng trong việc định hình nhân cách và giáo dục ban đầu cho trẻ em, đặc biệt ở cấp mầm non. Bài viết trình bày thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại các trường mầm non công lập trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, thông qua khảo sát và phỏng vấn sâu từ cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh của 07 trường Mầm non ở thị xã Bình Long. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình, độ lệch chuẩn và xếp hạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhận thức về vai trò của văn hóa nhà trường ở tất cả các đối tượng đều rất cao. Các yếu tố “phần nổi” như cảnh quan sư phạm, đồng phục, nghi lễ được đánh giá cao và hiện diện rõ nét, trong khi các yếu tố “phần chìm” như triết lý giáo dục, giá trị cốt lõi và niềm tin ngầm định vẫn chưa thật sự rõ ràng. Hoạt động kiểm tra, đánh giá xây dựng văn hóa nhà trường còn hạn chế do thiếu công cụ chuyên biệt và sự tham gia của cha mẹ học sinh chưa cao. Những hạn chế này xuất phát từ nguồn lực còn hạn chế, xu hướng chú trọng yếu tố bên ngoài hơn chiều sâu giá trị, và cơ chế phối hợp với cha mẹ học sinh chưa chặt chẽ. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần hữu ích cho các nhà quản lý cơ sở giáo dục phát triển văn hóa nhà trường và văn hóa tổ chức. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bryk, A. S., & Schneider, B. (2002). Trust in schools: A core resource for improvement. Russell Sage Foundation.
Cohen, J., McCabe, L., Michelli, N. M., & Pickeral, T. (2009). School climate: Research, policy, practice, and teacher education. Teachers College Record, 111(1), 180–213. https://doi.org/10.1177/016146810911100108.
Deal, T. E., & Peterson, K. D. (2016). Shaping school culture (3rd ed.). Jossey-Bass.
Durlak, J. A., Weissberg, R. P., Dymnicki, A. B., Taylor, R. D., & Schellinger, K. B. (2011). The impact of enhancing students’ social and emotional learning: A meta-analysis of school-based universal interventions. Child Development, 82(1), 405–432. https://doi.org/10.1111/j.1467-8624.2010.01564.x.
Đỗ, T. T. H., (2022). Xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh chuyển đổi số - Vấn đề đặt ra cho cán bộ quản lý trường học. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 13-18.
Đặng, T. H. O., (2020). Phát triển văn hóa nhà trường ở trường mầm non. Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, 7(25), 96-105.
Epstein, J. L. (2018). School, family, and community partnerships (4th ed.). Routledge.
Fullan, M. (2007). The new meaning of educational change (4th ed.). Teachers College Press.
Hoy, W. K., & Miskel, C. G. (2013). Educational administration: Theory, research, and practice (9th ed.). McGraw-Hill.
NAEYC. (2020). Developmentally appropriate practice (DAP) position statement. National Association for the Education of Young Children.
Nguyễn, T. M. L., & Nguyễn, V. B. H. (2019). Quản lí văn hóa nhà trường. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.
Nguyễn, S. T., & Nguyễn, T. T. (2024). Tổng quan về văn hóa trường học và vấn đề đặt ra cho quản lí văn hóa trường học ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 21(5), 871. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.5.4170(2024).
OECD. (2017). Starting Strong V: Transitions from early childhood education and care to primary education. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/9789264276253-en.
Schein, E. H. (2010). Organizational culture and leadership (4th ed.). Jossey-Bass.
Trương, T. Đ., & Trần, Q. G. (2025). Xây dựng văn hóa hạnh phúc tại các trường phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 11, Số 1b (2025) 107-122. https://doi.org/10.33100/tckhxhnv11.1b.TruongTanDat-TranQuocGiang.
Trần, T. K. N., & Đỗ, Đ. T., (2025). Thực trạng văn hóa nhà trường ở các trường mầm non công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 25(3), 275-280.