Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước

Lê Văn Thăng1, Nguyễn Phạm Tường La Vi Linh2,
1 Khoa Tâm lí và Giáo dục, Trường Đại học Sư Phạm, Đại học Huế, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Quản lý hoạt đông phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc ở trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp cho trẻ học tập và phát triển trong sự nhất quán giữa nhà trường và gia đình. Qua đó nâng cao nhận thức, năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo ra mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai môi trường giáo dục này. Nghiên cứu tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc trẻ ở các trường mầm non thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Phương pháp nghiên cứu sử dụng bảng hỏi theo thang đo Likert 5 mức đối với 101 người tham gia gồm cán bộ quản lý và giáo viên; Dữ liệu được xây dựng xử lý thông qua bảng tính Microsoft Excel Data Analysis. Kết quả khảo sát cho thấy công tác quản lý nhìn chung đạt mức khá và tốt ở cả bốn chức năng: lập kế hoạch (điểm trung bình chung = 3,94), tổ chức (điểm trung bình chung = 3,78), chỉ đạo (điểm trung bình chung = 3,80) và kiểm tra, đánh giá (điểm trung bình chung = 3,87). Các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp. Tuy nhiên, kĩ năng giao tiếp, tuyên truyền của đội ngũ, công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động phối hợp vẫn còn những hạn chế nhất định. Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008). Chỉ thị 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011). Thông tư 55/2011/ TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020) Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về ban hành Điều lệ trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 về ban hành Chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2024) Công văn số 4868/ BGDĐT- GDMN ngày 29/8/2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024, phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.