Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động cơ du lịch của du khách quốc tế đến thành phố Cần Thơ

Võ Hồng Phượng1, , Trương Bích Hoà2
1 Trường Đại học Cần Thơ
2 Khách sạn Victoria Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu thực hiện khảo sát 108 du khách quốc tế đến thành phố Cần Thơ về động cơ lựa chọn điểm đến. Phương pháp nhân tố khám phá được sử dụng để xác định khách du lịch quốc tế đến thành phố Cần Thơ ảnh hưởng bởi 7 nhóm động cơ du lịch được chia thành 4 nhóm động cơ đẩy là Sự rời đi và khám phá; Nhu cầu cá nhân; Nghỉ ngơi, thư giãn; Tăng kiến thức và mối quan hệ; và 3 nhóm động cơ kéo là An ninh an toàn; Sự thu hút; Các hoạt động và sự kiện. Từ đó, đề xuất được 2 nhóm giải pháp tác động vào yếu tố đẩy và yếu tố kéo để thu hút du khách quốc tế đến thành phố Cần Thơ trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Boivin, M. & Sarrasin, B. (2015), “Motivation et satisfaction à voyager dans la Caraïbe: un profil exploratoire des touristes canadiens”, Montréal: Centre de recherche en tourisme et patrimoine.
[2]. Crompton et al. (1997), “Motives of visitors attending festival events”, Annals of Tourism Research, Volume 24, pp. 425-439.
[3]. Gnoth, J. (1997), “Tourism motivation and expectation formation”, Annals of Tourism Research, Volume 24, pp. 283-304.
[4]. Jönsson , C. & Devonish, D. (2008), “Does nationality, gender, and age affect travel motivation? A case of visitors to the Caribbean island of Barbados”, Journal of Travel & Tourism Marketing, Volume 25, pp. 398-408.
[5]. Lehto et al. (2002), “Do psychographics influence vacation destination choices? A comparison of British travellers to North America, Asia and Oceania”, Journal of Vacation Marketing, Volume 8, pp. 109-125.
[6]. Merwe et al. (2011), “Travel motivations of tourists to selected marine destinations”, International Journal of Tourism Research, Volume 13, pp. 457-467.
[7]. Mohammad , B. A. M. A.-H. & Som, A. P. M. (2010), “Analysis of Push and Pull Travel Motivations of Foreign Tourists to Jordan”. International Journal of Business and Management, Volume 5, pp. 41-55.
[8]. Dương Quế Nhu, Nguyễn Tri Nam Khang và cộng sự (2013), “Tác động của hình ảnh điểm đến Việt Nam đến dự định quay trở lại của du khách quốc tế”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, tr. 1-10.
[9] Niamitché, C. (1998), “Tourisme et styles de vie familiaux: vers un modèle de la motivation et du processus de choix des destination touristique”, Montréal: Université du Québec.
[10] Trần Ngọc Quyền và cộng sự (2014), “Nghiên cứu thị hiếu của khách du lịch Nga đến Khánh Hòa”, Khánh Hòa: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa.
[11] Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS”, NXB Hồng Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.