Từ Hán Việt trong hai bài thơ Vọng nguyệt và Cảnh khuya của Hồ Chí Minh

Trang Diệp Thúy1, Phan Tấn Hùng1
1 HV, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Từ Hán Việt luôn khẳng định vai trò quan trọng của nó trong các lĩnh vực của đời sống. Tùy vào mục đích sử dụng, đối tượng hướng đến mà lớp từ Hán Việt thể hiện những lợi thế nhất định so với lớp từ phi Hán Việt. Với tính chất cô động, khái quát, trừu tượng, từ Hán Việt đã thể hiện những giá trị ưu việt của nó trong từng ngữ cảnh. Trong bài này, chúng tôi đi vào tìm hiểu từ Hán Việt trong hai bài thơ “Vọng nguyệt” và “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh, nhận diện lớp từ này về chữ viết, ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa, qua đó tìm ra xu hướng vận dụng từ Hán Việt và sắc thái của từ Hán Việt trong sáng tác của Người.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Ngữ văn 8, tập hai (Tái bản lần thứ 9), NXB Giáo dục Việt Nam.
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Ngữ văn 7, tập một (Tái bản lần thứ 11), NXB Giáo dục Việt Nam.
[3]. Hoàng Trọng Canh (2007), Chuyên đề từ Hán Việt, Đại học Vinh.
[4]. Thiều Chửu (2009), Hán - Việt tự điển, NXB Thanh niên.
[5]. Đặng Đức Siêu (2001), Dạy và học từ Hán Việt ở trường phổ thông, NXB Giáo dục.