Một số vấn đề về trường hợp và nghiên cứu trường hợp trong dạy học

Nguyễn Khải Hoàn1,
1 Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Tân Trào

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hiện nay, có rất nhiều quan niệm khác nhau của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước về trường hợp, nghiên cứu trường hợp và áp dụng trong dạy học. Bài viết này mô tả và làm rõ hơn một số khái niệm, đặc điểm và bản chất của trường hợp, nghiên cứu trường hợp để làm cơ sở cho việc áp dụng nghiên cứu trường hợp trong dạy học ở các trường cao đẳng, đại học nhằm góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Trịnh Thúy Giang (2011), Vận dụng phương pháp case study trong dạy học môn Giáo dục học ở đại học sư phạm, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học giáo dục, Hà Nội.
[2]. Đặng Thành Hưng (2002), Dạy học hiện đại (Lí luận - Biện pháp - Kĩ thuật), NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.
[3]. Đặng Thành Hưng, Trịnh Thị Hồng Hà, Nguyễn Khải Hoàn, Trần Vũ Khánh (2012), Lí thuyết Phương pháp dạy học, NXB Đại học Thái Nguyên.
[4]. Nguyễn Khải Hoàn (2012), “Dạy học dựa vào nghiên cứu trường hợp trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm", Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, (số 20), tr. 98-105.
[5]. Nguyễn Khải Hoàn (2013), “Nhận diện về trường hợp và nghiên cứu trường hợp trong dạy học”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, (số 26), tr. 67-74.
[6]. Vũ Thị Lan (2014), Dạy học dựa vào nghiên cứu trường hợp ở đại học, NXB Đại học Bách khoa.
[7]. Bennd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014), Lý luận dạy học hiện đại: Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học sư phạm.
[8]. Geoffrey Petty (1998), Dạy học ngày nay, NXB Stanley Thornes.