Thực trạng và một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Huỳnh Mộng Tuyền1, Lê Thị Hồng Thúy2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo đã khái hóa khung lý luận, khảo sát làm rõ thực trạng để đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học. Từ việc sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, khảo sát 109 khách thể ( 45 cán bộ quản lý, 64 giáo viên) và phỏng vấn 05 cán bộ quản lý là những người có kinh nghiệm quản lý trường học của 07 trường tiểu học ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Kết quả khảo sát được chúng tôi xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình, độ lệch chuẩn và xếp thứ bậc để phân tích và đánh giá thực trạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy cùng với kết quả đạt được, việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh còn hạn chế. Thực trạng này là cơ sở cho đề xuất 4 biện pháp quản lý toàn diện, trọng tâm, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT-GDTH ngày 28 tháng 02 năm 2014 Ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 6759/BGDĐT ngày 04/12/2023 có về việc tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 2). Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Huỳnh, M. T. (2012). Hệ thống kỹ năng sống cần giáo dục cho con người ở mọi lứa tuổi. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 12 năm 2012, 7.
Huỳnh, M. T. & cs. (2023). Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 5 năm 2023, 232.
Nguyễn, T. M. L. (Chủ biên), Đặng, Q. B., Nguyễn, T. H., Nguyễn, Q. C.. & Nguyễn, S, T. (2012). Quản lí giáo dục: một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cai Lậy. (2023). Công văn số 569/PGDĐT ngày 09/9/2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang. (2023) Công văn số 1219/SGDĐT-GDTH-GDMN ngày 25/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GD tiểu học năm học 2023-2024.