Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu phân tích thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường tiểu học ở thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Mục tiêu nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá các khía cạnh: nhận thức, quy hoạch, tuyển chọn - bổ nhiệm, đào tạo bồi dưỡng, chế độ đãi ngộ và kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ tổ trưởng chuyên môn. Phương pháp nghiên cứu dựa trên khảo sát 348 đối tượng tại 19 trường tiểu học trong hai năm học 2023-2025. Dữ liệu thu thập bằng phiếu khảo sát theo thang Likert 5 mức và xử lý bằng thống kê toán học để đảm bảo tính khách quan. Kết quả cho thấy nhận thức về vai trò của tổ trưởng chuyên môn được đánh giá ở mức khá cao, phản ánh sự quan tâm của cả cán bộ quản lý lẫn giáo viên; công tác quy hoạch bước đầu có nền tảng nhưng còn thiếu tính thường xuyên và cập nhật; việc tuyển chọn và bổ nhiệm đảm bảo đúng quy định song còn hạn chế ở khâu tiêu chí đánh giá; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được triển khai khá đồng bộ nhưng chưa thật sự đồng đều giữa các trường; chính sách đãi ngộ tuy thể hiện sự quan tâm nhưng vẫn chưa tạo động lực mạnh mẽ; công tác kiểm tra, đánh giá được tiến hành thường xuyên, tuy nhiên chưa khai thác hết tiềm năng để điều chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý. Nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở khoa học về thực trạng phát triển tổ trưởng chuyên môn, giúp định hướng biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa
Đổi mới giáo dục, đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Harris, A., & Muijs, D. (2005). Improving Schools Through Teacher Leadership. Maidenhead: Open University Press.
Katzenmeyer, M. H., & Moller, G. V. (2009). Awakening the sleeping giant: Helping teachers develop as leaders (3rd ed.). Corwin Press.
Lê, V. D. (2019). Quản lý đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, Q. C. (2007). Giáo trình quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. M. L. (2010). Lý luận và thực tiễn quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, B. T. (2014). Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Y. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, T. L. T. (2016). Quản lý tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học cơ sở tỉnh Bến Tre (Luận văn Thạc sĩ). Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Phùng, Q. D. (2020). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở trường tiểu học tỉnh Nghệ An theo hướng tiếp cận năng lực. Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Vinh.
Trần, T. H. (2019). Cơ sở lý luận phát triển giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Võ Thị Mỹ Dung. (2011). Biện pháp nâng cao năng lực tổ trưởng chuyên môn trong trường tiểu học huyện X. Luận văn Thạc sĩ, Trường ĐH Sư phạm Huế.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Le Thi Thanh, Some data about the food composition of amphibians in Cao Lanh city, Dong Thap province , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 5 (2024): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Anh)