Thói quen đọc cho mục đích học tập và yếu tố ảnh hưởng đến thói quen đọc của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ

Nguyễn Hoàng Vĩnh Vương1,
1 Trung tâm Học liệu, Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ngày nay, tri thức đang gia tăng mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số. Sinh viên dành nhiều thời gian đọc có nhiều cơ hội mở rộng cánh cửa tri thức để phát triển bản thân trong xã hội. Nghiên cứu này khảo sát 402 sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ về thói quen đọc phục vụ học tập. Kết quả cho thấy sinh viên thích đọc tài liệu dạng điện tử và sử dụng khá nhiều thời gian đọc tự học. Ngoài ra, phân tích tương quan Pearson cho thấy nhiều yếu tố thuộc về nhà trường và gia đình có mối quan hệ ảnh hưởng đến thời gian đọc cho mục đích học tập của sinh viên. Kết quả nghiên cứu đóng góp thông tin hữu ích với các nhà giáo, nhà hoạch định chính sách phát triển nguồn tài liệu phù hợp xu hướng phát triển của xã hội. Phụ huynh và nhà trường tạo môi trường học tập khuyến khích thói quen đọc của sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Alder, M. J., & Doren, C. V. (2012). Phương pháp đọc sách hiệu quả. (H. Nhi, Trans.) Hà Nội: NXB Lao động - Xã hội.
Chen, S.-Y., & Fang, S.-P. (2014). Taiwanese College Students' Reading Practices and Profiles in Both Print- and Internet-Based Formats. Reading Improvement(3), 319-331.
Clark, C., & Rumbold, K. (2006). Reading for Pleasure: A Research Overview. London: Nationa Literacy Trust.
Cullinan, B. E. (2000). Independent Reading and School Achievement. School Library Media Research, 3, 1-24.
Gleed, A. (2013). Reading Habits Survey 2013: A national survey of reading habits and attitudes to book amongst adults in England. DIS Research. Retrieved from https://www.booktrust.org.uk/globalassets/resources/research/1576-booktrust-reading-habits-report-final.pdf
Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Hà Nội: NXB Thống kê.
Hoàng, X. V. (2001). Thuật đọc sách báo. Hà Nội: NXB Thanh Niên.
Huang, S., Capps, M., Blacklock, J., & Garza, M. (2014). Reading Habits of College Students in the United State. Reading Psychololy(35), 437-467.
Liu, Z. (2012). Digtal Reading: An Overview. National Science Library, Chinese Academy of Science, 5(1), 85-94.
Mokhtari, K. (2009). The Impact of Internet and Television Use on the Reading Habits and Practices of College Students. Journal of Adolescent & Adult Literacy, 7(52), 609-619. doi:10.1598/JAAL.52.7.6
Nguyễn, T. Q. L., & Võ, H. D. (2013). Các yếu tố ảnh hưởng đến thói quen đọc sách chuyên ngành của SV: Trường hợp tại Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 37-52.
Paul, R., & Elder, L. (2014). Cẩm nang tư duy đọc. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tổng hợp.