Vai trò của giáo dục khởi nghiệp và trường đại học trong hoạt động khởi tạo doanh nghiệp trong sinh viên - kinh nghiệm thế giới và liên hệ với Việt Nam

Phạm Thị Lan Phượng1
1 Viện NC Giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết thảo luận về các khái niệm liên quan đến giáo dục khởi nghiệp và các kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục khởi nghiệp giúp người học phát triển kỹ năng khởi nghiệp, thúc đẩy thái độ và ý định khởi nghiệp. Bài viết cũng trình bày các đặc điểm của các chương trình giáo dục khởi nghiệp ở bậc đại học, trong đó có đào tạo giáo viên. Từ tổng quan về giáo dục khởi nghiệp các nước tác giả liên hệ và so sánh với Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Báo Diễn đàn doanh nghiệp (2018), “Khởi nghiệp là gì, cần những yếu tố nào và làm sao để khởi nghiệp thành công?”, http://enternews.vn/khoi-nghiep-la-gi-can-nhung-yeu-to-nao-va-lam-sao-de-khoi-nghiep-thanh- cong-130630.html.
[2]. Clark, B. R. (1998), Creating Entrepreneurial Universities: Organizational Pathways of Transformation, Oxford: International Association of Universities and Elsevier Science.
[3]. Clark, B. R. (2004), Sustaining Change in Universities: Continuities in Case Studies and Concepts, Maidenhead: Open University Press.
[4]. Etzkowitz, E. & Leydesdorff, L. (1995), “The Triple Helix -- University-Industry-Government Relations: A Laboratory for Knowledge Based Economic Development”, EASST Review, Vol. 14, No. 1, pp. 14-19, 1995.
[5]. European Commission - Ủy ban châu Âu (2004), Helping to Create an Entrepreneurial Culture: A Guide on Good Practices in Promoting Entrepreneurial Attitudes and Skills through Education.
[6]. European Commission (2006), Entrepreneurship Education in Europe: Fostering Entrepreneurial Mindsets through Education and Learning.
[7]. European Commission (2011), “Entrepreneurship Education: Enabling Teachers as a Critical Success Factor”, A report on Teacher Education and Training to Prepare Teachers for the Challenge of Entrepreneurship Education.
[8]. European Commission (2012), A Guiding Framework for Entrepreneurial Universities.
[9]. European Commission (2015), Entrepreneurship Education: A Road to Success.
[10]. Martina, C. & Iucu, R. (2013), “Teaching Entrepreneurship to Educational Sciences Students”, Procedia - Social and Behavioral Sciences 116 (2014) 4397-4400. Published by Elsevier Ltd. Open access under CC BY- NC-ND license.
[11]. Quyết định số 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/10/2017 về Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. [12]. Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/5/2016 về Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025”.
[13]. Solomon & Fernald (2014), “The Growth of Entrepreneurship Education in the United States”, https:// www.researchgate.net/publication/ 242735217_THE_GROWTH_OF_ENTREPRENEURSHIP_EDUCATION_IN_THE_UNITED_STATES.
[14]. Startup Commons (2013), White Paper. https://www.startupcommons.org/what-is-startup-ecosystem. html, truy cập ngày 22/3/2019.
[15]. Valerio, A., Parton, B. & Robb, A. (2014), Entrepreneurship Education and Training Programs around the World: Dimensions for Success, Washington, DC: World Bank.