Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ ở Trường Đại học Kiên Giang

Trần Thị Ánh1
1 Trường Đại học Kiên Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ là một trong bốn chức năng quản lý, điều hành của các cơ sở giáo dục đại học nói chung và của các trường đại học nói riêng. Hoạt động này giúp thủ trưởng đơn vị phát hiện kịp thời những bất cập trong quá trình quản lý; giúp phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế trong lĩnh vực giáo dục,… góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Tuy nhiên, việc nhìn nhận vai trò, vị trí của hoạt động này chưa được đầy đủ và đúng đắn, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao. Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ ở Trường Đại học Kiên Giang và đề xuất một số giải pháp chủ yếu quản lý hoạt động này của nhà trường trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Chí Bính (2016), “Bàn về hoạt động thanh tra, kiểm tra trong CSGDĐH”, Viện Đại học Mở Hà Nội, http://thanhtra.hou.edu.vn/bantin/25.
[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT ngày 18/12/2012 Quy định
về tổ chức và hoạt động thanh tra trong CSGDĐH, trường trung cấp chuyên nghiệp, Hà Nội.
[4]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, tập 5.
[5]. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2010), Luật Thanh tra, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[6]. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2012), Luật Giáo dục Đại học, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.