Điểm nhìn trần thuật trong Tám triều vua Lý của Hoàng Quốc Hải
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Người kể chuyện trong Tám triều vua Lý là người kể chuyện ở ngôi thứ ba, anh ta đứng bên ngoài để quan sát và kể lại câu chuyện. Vì vậy, trước hết điểm nhìn trong Tám triều vua Lý là điểm nhìn của người kể chuyện – tác giả hàm ẩn. Ngoài ra, trong Tám triều vua Lý có hiện tượng nhường vai trần thuật làm xuất hiện hình tượng người kể chuyện đồng sự. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng phương thức trần thuật nhân vật, do đó, tác phẩm có sự phối kết nhiều loại điểm nhìn: điểm nhìn của người kể chuyện dị sự, điểm nhìn của nhân vật và sự di chuyển điểm nhìn đến nhân vật. Tất cả tạo nên sự đa dạng hóa điểm nhìn trong việc lý giải các vấn đề lịch sử nhà Lý cũng như số phận nhân vật.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[2]. Hoàng Quốc Hải (2010), Con ngựa nhà Phật, NXB Phụ nữ, Hà Nội.
[3]. Hoàng Quốc Hải (2010), Bình Bắc dẹp Nam, NXB Phụ nữ, Hà Nội.
[4]. Hoàng Quốc Hải (2010), Con đường định mệnh, NXB Phụ nữ, Hà Nội.
[5]. Ngô Sĩ Liên (2009), Đại Việt sử ký toàn thư, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
[6]. Trần Huyền Sâm (2010), Những vấn đề lý luận văn học Phương Tây hiện đại (Tự sự học kinh điển), NXB Văn học, Hà Nội.
[7]. Trần Đình Sử (2004), Tự sự học, NXB Đại học sư phạm, Hà Nội.
[8]. Trần Đình Sử (2008), Tự sự học, phần 2, NXB Đại học sư phạm, Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Thị Thu Trang, Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - nhìn chung về thành tựu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 21 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn