Dạy học “Số và Phép tính” phát triển năng lực toán học cho học sinh lớp 2

Nguyễn Thị Hồng Ngân1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Theo chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018, phát triển năng lực toán học bao gồm các thành tố cốt lỗi như sau: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học, năng lực giao tiếp và hợp tác toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. Để minh họa rõ việc dạy học phát triển năng lực toán học, bài báo trình bày các bước thiết kế bài dạy theo hướng phát triển năng lực toán học và minh họa một bài giảng về phép tính ở Toán 2, qua đó khẳng định hiệu quả của việc dạy học phát triển năng lực toán học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Toán, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học. Hà Nội.
Trần Nam Dũng và Khúc Thành Chính. (2021). Toán 2, Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.