Nghiên cứu nhu cầu đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Phan Trường Nhất1,
1 Thư viện, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với 104 mẫu nghiên cứu được thu thập qua ứng dụng Microsoft Forms. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu của sinh viên về đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học chủ yếu về nội dung đào tạo, hình thức đào tạo, phương pháp đào tạo, nhân sự đào tạo, kế hoạch tổ chức đào tạo, các công nghệ hỗ trợ nghiên cứu khoa học, phương pháp kiểm tra và đánh giá, và một số nhu cầu khác của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aslan, İ. (2018). The innovative role of social media in healthcare. In F. Bakırcı, T. Heupel, O. Kocagöz, & Ü. Özen (Eds.), German-Turkish Perspectives on IT and Innovation Management (pp. 123–142). Springer Fachmedien Wiesbaden. https://doi.org/10.1007/978-3-658-16962-6_7.
Batabyal, G., & Rath, D. S. (2017). Information literacy competency with a particular reference to information search skills among the research scholars and faculty members of the University of Burdwan: An analytical study. Asian Journal of Information Science and Technology, 7(2), 70–78. https://doi.org/10.51983/ajist-2017.7.2.146.
Chennupati, K., & Ramya, R. (2015). Information literacy training needs of research scholars of Pondicherry University: A survey. International Conference of Asia-Pacific Library and Information Education and Practice (A- LIEP) in Philippines, from October 28 to 30, 2015, 1–12.
Clay, S. T., Harlan, S., & Swanson, J. (2000). Mystery to mastery: The CSU information competence project. Research Strategies, 17(2), 157–166. https://doi.org/10.1016/S0734-3310(00)00050-1.
Hemavathi, B. N., & Ramesha, B. (2020). Information literacy (IL) model for Indian higher learning environment: A Practical Approach to implementation of IL Instruction Program at University Libraries. Journal of Indian Library Association, 56(4), 146–155.
Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2008). Thống kê ứng dụng trong kinh tế – xã hội. Nhà xuất bản Thống kê.
Kavšek, T., Peklaj, C., & Žugelj, U. (2016). Information Literacy Training Evaluation: The Case of First Year Psychology Students. The Journal of Academic Librarianship, 42(4), 293–299. https://doi.org/10.1016/j.acalib.2016.06.008.
Kerns, S. C. (2002). Information literacy instruction: Theory and Practice. Journal of the Medical Library Association, 90(3), 351.
Liu, G. (2021). Information literacy instruction for international graduate engineering students: A case study at University of Windsor. The Journal of Academic Librarianship, 47(5), 102415(1-7). https://doi.org/10.1016/j.acalib.2021.102415.
Moyo, M., & Bangani, S. (2023). Data literacy training needs of researchers at South African universities. Global Knowledge, Memory and Communication, ahead-of-print(ahead-of-print). https://doi.org/10.1108/GKMC-02-2023-0041.
Thu Trang. (Ngày 03 tháng 10 năm 2023). Trường ĐH Công nghệ Thông tin đứng trong top đơn vị có tỷ lệ công bố khoa học cao nhất của ĐHQG-HCM. Truy cập từ https://vnuhcm.edu.vn/su-kien_33353364/truong-dh-cong-nghe-thong-tin-dung-trong-top-don-vi-co-ty-le-cong-bo-khoa-hoc-cao-nhat-cua-dhqg-hcm/353432333364.html.
Thư viện Trường Đại học Công nghệ Thông tin. (2024). Kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn “Kỹ năng thông tin—Information literacy” năm 2024. Văn bản lưu hành nội bộ.
Vaughan, K., Hayes, B. E., Lerner, R. C., McElfresh, K. R., Pavlech, L., Romito, D., Reeves, L. H., & Morris, E. N. (2013). Development of the research lifecycle model for library services. Journal of the Medical Library Association : JMLA, 101(4), 310–314. https://doi.org/10.3163/1536-5050.101.4.013.
Xie, J. (2020). Information literacy instruction at the University of Macau: Challenges, Outcomes, and Lessons Learned. Portal: Libraries and the Academy, 20(2), 255–268. https://doi.org/10.1353/pla.2020.0013.