Nghiên cứu nhu cầu đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với 104 mẫu nghiên cứu được thu thập qua ứng dụng Microsoft Forms. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu của sinh viên về đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học chủ yếu về nội dung đào tạo, hình thức đào tạo, phương pháp đào tạo, nhân sự đào tạo, kế hoạch tổ chức đào tạo, các công nghệ hỗ trợ nghiên cứu khoa học, phương pháp kiểm tra và đánh giá, và một số nhu cầu khác của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ khóa
Năng lực thông tin, nghiên cứu khoa học, nhu cầu đào tạo, sinh viên
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Batabyal, G., & Rath, D. S. (2017). Information literacy competency with a particular reference to information search skills among the research scholars and faculty members of the University of Burdwan: An analytical study. Asian Journal of Information Science and Technology, 7(2), 70–78. https://doi.org/10.51983/ajist-2017.7.2.146.
Chennupati, K., & Ramya, R. (2015). Information literacy training needs of research scholars of Pondicherry University: A survey. International Conference of Asia-Pacific Library and Information Education and Practice (A- LIEP) in Philippines, from October 28 to 30, 2015, 1–12.
Clay, S. T., Harlan, S., & Swanson, J. (2000). Mystery to mastery: The CSU information competence project. Research Strategies, 17(2), 157–166. https://doi.org/10.1016/S0734-3310(00)00050-1.
Hemavathi, B. N., & Ramesha, B. (2020). Information literacy (IL) model for Indian higher learning environment: A Practical Approach to implementation of IL Instruction Program at University Libraries. Journal of Indian Library Association, 56(4), 146–155.
Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2008). Thống kê ứng dụng trong kinh tế – xã hội. Nhà xuất bản Thống kê.
Kavšek, T., Peklaj, C., & Žugelj, U. (2016). Information Literacy Training Evaluation: The Case of First Year Psychology Students. The Journal of Academic Librarianship, 42(4), 293–299. https://doi.org/10.1016/j.acalib.2016.06.008.
Kerns, S. C. (2002). Information literacy instruction: Theory and Practice. Journal of the Medical Library Association, 90(3), 351.
Liu, G. (2021). Information literacy instruction for international graduate engineering students: A case study at University of Windsor. The Journal of Academic Librarianship, 47(5), 102415(1-7). https://doi.org/10.1016/j.acalib.2021.102415.
Moyo, M., & Bangani, S. (2023). Data literacy training needs of researchers at South African universities. Global Knowledge, Memory and Communication, ahead-of-print(ahead-of-print). https://doi.org/10.1108/GKMC-02-2023-0041.
Thu Trang. (Ngày 03 tháng 10 năm 2023). Trường ĐH Công nghệ Thông tin đứng trong top đơn vị có tỷ lệ công bố khoa học cao nhất của ĐHQG-HCM. Truy cập từ https://vnuhcm.edu.vn/su-kien_33353364/truong-dh-cong-nghe-thong-tin-dung-trong-top-don-vi-co-ty-le-cong-bo-khoa-hoc-cao-nhat-cua-dhqg-hcm/353432333364.html.
Thư viện Trường Đại học Công nghệ Thông tin. (2024). Kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn “Kỹ năng thông tin—Information literacy” năm 2024. Văn bản lưu hành nội bộ.
Vaughan, K., Hayes, B. E., Lerner, R. C., McElfresh, K. R., Pavlech, L., Romito, D., Reeves, L. H., & Morris, E. N. (2013). Development of the research lifecycle model for library services. Journal of the Medical Library Association : JMLA, 101(4), 310–314. https://doi.org/10.3163/1536-5050.101.4.013.
Xie, J. (2020). Information literacy instruction at the University of Macau: Challenges, Outcomes, and Lessons Learned. Portal: Libraries and the Academy, 20(2), 255–268. https://doi.org/10.1353/pla.2020.0013.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phan Trường Nhất, Tổng quan hệ thống về phát triển chương trình đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học cho sinh viên , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 6 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)