Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Trường Đại học Quảng Nam và các doanh nghiệp du lịch

Hồ Thị Thanh Ly1,, Trần Văn Anh2, Bùi Thị Tiến1
1 Khoa Kinh tế - Du lịch, Trường Đại học Quảng Nam, Việt Nam
2 Khoa Du lịch, Trường Đại học Đông Á, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nâng cao hiệu quả hơp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp luôn là mối quan tâm của các cơ sở đào tạo.  Trường Đại học Quảng Nam tham gia đào tạo nguồn nhân lực du lịch từ khá sớm, sinh viên ra trường có tỉ lệ việc làm đúng chuyên ngành khá cao và được các doanh nghiệp du lịch ghi nhận. Có được thành quả này chính là nhờ vào sự hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy mô đào tạo ngành du lịch còn nhỏ, chương trình đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, nguồn kinh phí và các cơ chế hợp tác chưa được hình thành để tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị chủ động triển khai. Việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực vẫn mang tính hình thức, mới chỉ đạt kết quả ở một số mặt, chưa toàn diện, chưa đi sâu vào nội dung cụ thể, chưa khai thác hết các thế mạnh của doanh nghiệp cho công tác đào tạo. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để quá trình hợp tác hiệu quả và thực chất hơn trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Cục Thống kê Đà Nẵng. (2020). Niên giám Thống kê.
Cục Thống kê Quảng Nam. (2020). Niên giám Thống kê.
Lưu, X. C., & Vũ, T. D. (12/3/2019). Thúc đẩy liên kết trường đại học và doanh nghiệp ở nước ta trước bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Báo Mặt trận. Truy cập từ http://tapchimattran.vn/thuc-tien/-/22218.html.
Nguyễn, H. D. (2018). Mô hình gắn kết giữa trường Đại học với doanh nghiệp trong đào tạo đại học ở nước ta. Báo Cộng sản. Truy cập từ https://www.tapchicongsan.org.vn/van_hoa_xa_hoi/-/2018/52665.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng. (2020). Dự báo thiệt hại do Covid 19 đối với ngành du lịch.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam. (2020). Dự báo thiệt hại do Covid 19 đối với ngành du lịch.
Trường Đại học Quảng Nam. (2013, 2017, 2018). Biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp.