Thực trạng và giải pháp về giáo dục phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp qua học phần công tác quốc phòng và an ninh

Trương Văn Lợi1,
1 Khoa Giáo dục Thể chất - Quốc phòng và An ninh, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hiện nay, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, cũng như sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp mang ý nghĩa quan trọng góp phần giáo dục toàn diện. Đặc biệt, việc giáo dục về phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” cho sinh viên là nhiệm vụ cấp thiết trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam ngày càng tinh vi, hiện đại. Vì vậy, nghiên cứu này nhằm tìm hiểu và đánh giá thực trạng về nội dung, chương trình và nhận thức của sinh viên qua học phần Công tác Quốc phòng và An ninh ở Trường Đại học Đồng Tháp. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục về phòng, chống và làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Qua đó, giúp sinh viên phát huy tốt vai trò, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư 05/2020/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học.
Bộ Quốc phòng, Trung tâm Từ điển Bách khoa quân sự. (2005). Từ điển Bách khoa quân sự Việt Nam. Hà Nội: NXB Quân đội nhân dân.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2011). Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (1997). Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia, Hà nội.
Quốc Hội (2005), Luật Giáo dục.
Nguyễn, M. H. (2012). Góp phần chống “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Trần, Q. D. (2016). Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng hiện nay. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Nguyễn, P. H. (2019). Không thể xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng (Bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh), Tạp chí Quốc phòng Toàn dân, Số 05, http://tapchiqptd.vn/vi/phong-chong-dbhb-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa/khong-the-xuyen-tac-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/13669.html
Nguyễn, X. T. (2011). Nội dung, thủ đoạn hiện nay của chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta. Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Số 8/2011, http://tapchiqptd.vn/vi/an-pham-tap-chi-in/noi-dung-thu-doan-hien-nay-cua-chien-luoc-dien-bien-hoa-binh-chong-pha-cach-mang-nuoc-ta/3347.html
Trương, V. L., & Lê, T. P. (2021). Những yếu tố tác động đến việc giáo dục phòng chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp hiện nay. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, Số đặc biệt tháng 4 (kì 1), 164- 167.