Vận dụng dạy học theo hợp đồng trong dạy học chủ đề “Tọa độ vectơ trong không gian” theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 12 - trung học phổ thông

Lê Thị Hoài Ngân1, , Nguyễn Dương Hoàng2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực tự học là một năng lực chung quan trọng, có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ phát triển năng lực toán học, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Trên cơ sở phân tích lý luận về năng lực tự học trong môn Toán, đặc điểm nội dung chủ đề “Tọa độ vectơ trong không gian” (Toán 12) và lý luận về dạy học theo hợp đồng, bài báo xác định các biểu hiện của năng lực tự học của học sinh trong học tập chủ đề; đồng thời đề xuất quy trình vận dụng dạy học theo hợp đồng theo hướng phát triển năng lực tự học, minh họa qua dạy học nội dung “Tọa độ của vectơ”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình giáo dục tổng thể (ban hành kèm thông tư 32/2018/TTBGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đỗ, Đ. T. (Tổng chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., & Phạm, M. P. (2024). Toán 12, Tập 1 (Bộ Cánh Diều). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Trần, M. C., Lê, V. C., Nguyễn, Đ. Đ., Lê, V. H., Phan, T. H., Trần, Đ. K., Phạm, A. M., & Nguyễn, T. K. S. (2024). Toán 12, Tập 1. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2019). Một số vấn đề lý luận và thực hành dạy học môn Toán. Nhà xuất bản Giáo dục.
Nguyễn, C. T. (1998). Quá trình dạy – tự học. Nhà xuất bản Giáo dục.
Nguyễn, C. T., & Nguyễn, K. (1998). Nghiên cứu và phát triển tự học, tự đào tạo: Tư tưởng chiến lược của phát triển giáo dục Việt Nam. Nhà xuất bản Giáo dục.
Nguyễn, C. T. (2002). Học và dạy cách học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Nguyễn, L. B., & Đỗ, H. T. (2017). Phương pháp dạy học theo hợp đồng. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. N., & Pil, L. (2011). Dạy học theo hợp đồng. Nhà xuất bản Giáo dục.
Thái, D. T. (2010). Giáo dục học hiện đại. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D. (Tổng chủ biên), Trần, Đ. H. (Chủ biên), Nguyễn, T. A. (Chủ biên), Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. (2024). Toán 12, Tập 1 (Bộ Chân Trời Sáng Tạo). Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.