Kiểm tra đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 11 trong dạy học chủ đề Thống kê và Xác suất
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết làm rõ cơ sở lý luận về năng lực giải quyết vấn đề toán học, đặc biệt trong bối cảnh dạy học ở trường trung học phổ thông. Nghiên cứu tập trung phân tích các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh trong chủ đề Thống kê và Xác suất lớp 11, qua đó chỉ ra những đặc trưng cơ bản cần được chú ý trong quá trình tổ chức hoạt động học tập. Đồng thời, bài viết hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, coi đây là cơ sở quan trọng để xây dựng công cụ đánh giá phù hợp. Trên cơ sở đó, tác giả xác định các tiêu chí và xây dựng thang đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học chủ đề Thống kê và Xác suất, đồng thời minh họa việc vận dụng vào các nội dung cụ thể. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, qua đó hỗ trợ thực hiện mục tiêu phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông.
Từ khóa
Kiểm tra đánh giá, Năng lực giải quyết vấn đề toán học, Thống kê và Xác suất, Toán 11
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT). Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Tài liệu tập huấn Module 3 dành cho giáo viên Trung học phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Quy định về đánh giá và xếp loại học sinh (Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ban hành ngày 20/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2025). Tài liệu tập huấn xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2025 (theo văn bản chỉ đạo quyết định số 764/-QĐ-BGDĐT ngày 08/3/2024 quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 - Kế hoạch số 336/KH-BGDĐT ngày 08/4/2024 của Bộ trưởng bộ GDĐT về tập huấn xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025). Hà Nội.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Đỗ, T. Đ., Nguyễn, H. A., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Phạm, S. N., & Phùng, H. H. (2018). Hướng dẫn dạy học môn Toán trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (chủ biên), Phạm, X. C, Nguyễn, S. H, Nguyễn. T. P. L, Phạm, S. N., & Phạm, M. P. (2021). Toán 11 (Tập 2, bộ Cánh Diều). Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Nguyễn, B. K. (2004). Phương pháp dạy học môn Toán. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Nguyễn, C. K., & Đào, T. O. (2019). Giáo trình kiểm tra đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Nguyễn, T. M. N. (2023). Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học Chương Bất phương trình bậc hai một ẩn (Bộ sách Chân trời sáng tạo) (Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, A. T. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong quá trình dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông (Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục). Trường Đại học Vinh.
Phạm, M. T. (2018). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong quá trình dạy học phương pháp toạ độ trong mặt phẳng Hình học 10 (Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Hoa, Dư Thị Huyền, Về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 1 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thị Hoài Ngân, Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng dạy học theo hợp đồng trong dạy học chủ đề “Tọa độ vectơ trong không gian” theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 12 - trung học phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 05S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)