Vận dụng phương pháp dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm trong thiết kế dạy học nội dung hình cầu - Toán 9
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trở nên cấp thiết nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhấn mạnh vào việc học thông qua trải nghiệm thực tiễn là vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm của David Kolb. Bài viết nghiên cứu dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm, đề xuất quy trình vận dụng dạy học Toán qua hoạt động trải nghiệm với bốn hoạt động chủ yếu “Trải nghiệm cụ thể - Quan sát, suy ngẫm - Khái quát hóa - Thử nghiệm tích cực”, giúp học sinh rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề toán học thông qua việc tham gia vào các tình huống thực tế, rút ra bài học và khái quát thành khái niệm, quy tắc, giải quyết được các bài toán, tình huống thực tiễn. Từ đó cụ thể hóa quy trình vào việc thiết kế tình huống dạy học khái niệm và thể tích Hình cầu – Toán 9.
Từ khóa
Dạy học trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, Hình cầu.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020a). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông đại trà – Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, NL học sinh THCS. Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020b). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán, mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Toán. Thành phố Hồ Chí Minh.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 9 (Tập 1, bộ Cánh diều). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Hoàng, P. (2014). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Hứa, T. L. (2020). Thiết kế HĐTN trong dạy học diện tích hình, thể tích khối hình học 8. Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục. Đại học Đồng Tháp.
Kolb, D. (1984). Experiential learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice – Hall.
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn toán. NXB Đại học Sư phạm. Hà Nội.
Nguyễn, T. T. N. (2023). Vận dụng phương pháp dạy học trải nghiệm vào việc dạy học Hình 7 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. (Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.
Trần, B. H. (2019). Giáo dục trải nghiệm trong nhà trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- TS Võ Xuân Mai, Phạm Hữu Nhân, Thiết kế hoạt động dạy học ôn tập chương vectơ (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Thị Mến, Thực trạng và biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học ở thị xã Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)