Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Việc bồi dưỡng năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh là vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Tác giả Nguyễn Bá Kim đã đề cập đến “học tập bằng thích nghi”: chủ thể học tập bằng cách tự thích nghi với môi trường sinh ra những mâu thuẫn, những khó khăn và sự mất cân bằng [2; tr.126]. Dạy học theo quan điểm này đòi hỏi giáo viên phải biết tạo tình huống chứa đựng những chướng ngại, tổ chức cho học sinh biết cách vượt qua chướng ngại đó thông qua hoạt động đồng hóa, điều ứng. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một số biện pháp rèn luyện cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
điều ứng, đồng hóa, thể tích khối chóp, thích nghi trí tuệ
Tài liệu tham khảo
[2]. Nguyễn Bá Kim (2005), Phương pháp dạy học môn Toán (phần đại cương), NXB Giáo dục.
[3]. Nguyễn Phú Lộc (2008), "Sự thích nghi trí tuệ trong quá trình nhận thức theo quan điểm của J. Piage", Tạp chí Giáo dục số 183.
[4]. Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư Phạm.
[5]. J. Piaget (1999), Tâm lý học và Giáo dục học, NXB Giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Huỳnh Bá Hiếu, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)