Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp

Võ Xuân Mai1
1 Khoa SP Toán – Tin, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc bồi dưỡng năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh là vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Tác giả Nguyễn Bá Kim đã đề cập đến “học tập bằng thích nghi”: chủ thể học tập bằng cách tự thích nghi với môi trường sinh ra những mâu thuẫn, những khó khăn và sự mất cân bằng [2; tr.126]. Dạy học theo quan điểm này đòi hỏi giáo viên phải biết tạo tình huống chứa đựng những chướng ngại, tổ chức cho học sinh biết cách vượt qua chướng ngại đó thông qua hoạt động đồng hóa, điều ứng. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một số biện pháp rèn luyện cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Đỗ Văn Cường (2012), Bồi dưỡng năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả dạy học hình học không gian ở trường Trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Vinh.
[2]. Nguyễn Bá Kim (2005), Phương pháp dạy học môn Toán (phần đại cương), NXB Giáo dục.
[3]. Nguyễn Phú Lộc (2008), "Sự thích nghi trí tuệ trong quá trình nhận thức theo quan điểm của J. Piage", Tạp chí Giáo dục số 183.
[4]. Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư Phạm.
[5]. J. Piaget (1999), Tâm lý học và Giáo dục học, NXB Giáo dục.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả