Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 12: một trường hợp dạy học bài toán thực tiễn chủ đề ứng dụng tích phân

Võ Xuân Mai1, Phạm Quang Vinh2,3,
1 Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Tổ Toán, Trường THPT Vĩnh Trạch, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, việc dạy học Toán cần gắn với thực tiễn, đặc biệt dạy học sử dụng bài toán thực tiễn trong môn Toán có ý nghĩa quan trọng góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Nghiên cứu chỉ ra các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh thông qua việc dạy học các bài toán thực tiễn thuộc chủ đề Ứng dụng tích phân – Toán 12, từ đó đề xuất các biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực này trong quá trình học tập môn Toán ở trường phổ thông. Kết quả nghiên cứu thấy học sinh được thể hiện cụ thể qua dạy học thông qua việc phát hiện, lựa chọn thiết lập mô hình giải quyết bài toán thực tiễn, đồng thời cho thấy học sinh có sự hứng thú và phát triển các kỹ năng cần thiết khi vận dụng kiến thức toán học vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Chi tiết bài viết

Author Biographies

TS Võ Xuân Mai, Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Phạm Quang Vinh, Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam, Tổ Toán, Trường THPT Vĩnh Trạch, Việt Nam

Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Tổ Toán, Trường THPT Vĩnh Trạch, Việt Nam

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đào, T. H. (2019). Xây dựng bài toán thực tiễn trong dạy học chủ đề hàm số mũ và hàm số logarit cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục. 452 (Kì 2 – 4/2019). 48-53.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Đỗ, T. Đ.,Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Phạm, S. N., Vũ, Đ. P., Nguyễn, T. K. S., Vũ, P. T. & Trần, Q. V. (2020). Dạy học phát triển năng lực môn toán
trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P. & Phạm, H. Q. (2023). Toán 12 (Tập 2) – Bộ sách Cánh Diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K. (Tổng Chủ biên), Cung, T. A., Trần, V.T., Đặng, H. T. (đồng Chủ biên), Trần, M. C., Lê, V. C., Nguyễn, Đ. Đ., Lê, V. H., Phan, T. H., Trần, Đ. K., Phạm, A. M. & Nguyễn, T. K. S. (2023). Toán 12 (tập 2) – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, D. N. (2020). Một số vấn đề về giáo dục toán học gắn với thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, số 487 (Kì 1 -10/2020), 15-21.
Nguyễn, T. M. H., Vũ. V. Q., Lê. V. T. (2021) Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp THCS. Tạp chí khoa học Đại học Vinh, Tập 50 -Số 1B, 36-46.
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ.H., Nguyễn, T.A. (đồng Chủ biên), Vũ, T. T. H, Ngô, H. L, Phạm, H. Q & Phạm, T. T. T. (2023). Toán 12 (Tập 2) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả