Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 12: một trường hợp dạy học bài toán thực tiễn chủ đề ứng dụng tích phân
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, việc dạy học Toán cần gắn với thực tiễn, đặc biệt dạy học sử dụng bài toán thực tiễn trong môn Toán có ý nghĩa quan trọng góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Nghiên cứu chỉ ra các biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh thông qua việc dạy học các bài toán thực tiễn thuộc chủ đề Ứng dụng tích phân – Toán 12, từ đó đề xuất các biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực này trong quá trình học tập môn Toán ở trường phổ thông. Kết quả nghiên cứu thấy học sinh được thể hiện cụ thể qua dạy học thông qua việc phát hiện, lựa chọn thiết lập mô hình giải quyết bài toán thực tiễn, đồng thời cho thấy học sinh có sự hứng thú và phát triển các kỹ năng cần thiết khi vận dụng kiến thức toán học vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống.
Từ khóa
Bài toán thực tiễn, Năng lực giải quyết vấn đề toán học, Ứng dụng tích phân
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đào, T. H. (2019). Xây dựng bài toán thực tiễn trong dạy học chủ đề hàm số mũ và hàm số logarit cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục. 452 (Kì 2 – 4/2019). 48-53.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Đỗ, T. Đ.,Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Phạm, S. N., Vũ, Đ. P., Nguyễn, T. K. S., Vũ, P. T. & Trần, Q. V. (2020). Dạy học phát triển năng lực môn toán
trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P. & Phạm, H. Q. (2023). Toán 12 (Tập 2) – Bộ sách Cánh Diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K. (Tổng Chủ biên), Cung, T. A., Trần, V.T., Đặng, H. T. (đồng Chủ biên), Trần, M. C., Lê, V. C., Nguyễn, Đ. Đ., Lê, V. H., Phan, T. H., Trần, Đ. K., Phạm, A. M. & Nguyễn, T. K. S. (2023). Toán 12 (tập 2) – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, D. N. (2020). Một số vấn đề về giáo dục toán học gắn với thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, số 487 (Kì 1 -10/2020), 15-21.
Nguyễn, T. M. H., Vũ. V. Q., Lê. V. T. (2021) Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp THCS. Tạp chí khoa học Đại học Vinh, Tập 50 -Số 1B, 36-46.
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ.H., Nguyễn, T.A. (đồng Chủ biên), Vũ, T. T. H, Ngô, H. L, Phạm, H. Q & Phạm, T. T. T. (2023). Toán 12 (Tập 2) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Võ Xuân Mai, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Huỳnh Bá Hiếu, Võ Xuân Mai, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Cẩm Giang, Tiến Sĩ Võ Xuân Mai, Thiết kế tình huống dạy học “Tích của một số với một vectơ” theo hướng dạy học tích hợp liên môn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn