Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bài viết này, chúng tôi hệ thống hóa các phương pháp giải bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong không gian với các hướng tiếp cận khác nhau: sử dụng kĩ thuật rời điểm, sử dụng phương pháp thể tích hai lần, phương pháp vectơ và phương pháp tọa độ; đồng thời minh họa bằng một ví dụ cụ thể cho tất cả các phương pháp giải trên nhằm trang bị cho học sinh nhiều góc nhìn khác nhau về các phương pháp để giải bài toán này.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hình học không gian, khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng, phương pháp giải
Tài liệu tham khảo
[2]. Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Tạ Mân (2013), Sách Bài tập Hình học 11 Nâng cao, NXB Giáo dục Việt Nam.
[3]. Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Lê Huy Hùng, Tạ Mân (2013), Sách Bài tập Hình học 12 Nâng Cao, NXB Giáo dục Việt Nam.
[4]. Nguyễn Văn Lộc (2008), Phương pháp vectơ trong giải toán hình học không gian, NXB Giáo dục Việt Nam.
[5]. Đoàn Quỳnh, Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Tạ Mân (2013), Hình học 11 nâng cao, NXB Giáo dục Việt Nam.
[6]. Đoàn Quỳnh, Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Hạ Vũ Anh, Vũ Đình Hòa (2013), Tài liệu chuyên toán Hình học 11, NXB Giáo dục Việt Nam.
[7]. Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ số 372, tháng 6/2008, NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Lê Ngô Nhật Huy, Lê Trung Hiếu, Dùng máy tính cầm tay Casio fx-580VN X hỗ trợ giải một số dạng toán giải tích lớp 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 38 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Huỳnh Bá Hiếu, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn