Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong giai đoạn giáo dục hiện nay, xu hướng đổi mới phương pháp dạy học theo phát triển năng lực nhằm hình thành ở học sinh những năng lực cần thiết trong thế kỷ XXI là nhiệm vụ quan trọng. Dạy học toán có nhiều cơ hội phát triển năng lực toán học và năng lực chung như năng lực giao tiếp và hợp tác đáp ứng được xu hướng đó. Vì vậy, vận dụng quan điểm dạy học hợp tác khuyến khích sự tham gia tích cực, tư duy phản biện của học sinh, mà còn phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề toán học và thực tiễn. Bài viết nghiên cứu quan điểm dạy học hợp tác, đề xuất quy trình thiết kế tình huống dạy học theo quan điểm dạy học hợp tác, từ đó cụ thể hóa quy trình vào thiết kế các hoạt động dạy học định lý trong các trường hợp đồng dạng của hai tam giác toán lớp 8.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học hợp tác, hai tam giác đồng dạng, năng lực hợp tác, quan điểm dạy học hợp tác, thiết kế tình huống dạy học
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
Đặng, T. H. (2002). Dạy học hiện đại – Lý luận, biện pháp, kỹ thuật, NXB ĐHQG Hà Nội.
Hoàng, L. M. (2014). Hợp tác trong dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Johnson, D.W., & Johnson, R.T. (2009). An Educational Psychology Success Story: Social Interdependence Theory and Cooperative Learning. Journal of Educational researcher, 38(5), pp. 365-379.
Johnson, D. W., Johnson, R. T., & Holubec (1998). Cooperative Learning in The Classroom, Association For Supervision and Curriculum Development. Alexandria Virgnia.
Laal, M., & Ghodsi, S. M. (2012). Benefits of collaborative learning. Procedia-social and behavioral sciences, 31, 486-490.
Lowyck, J., & Pöysä, J. (2001). Design of collaborative learning environments. Computers in human behavior, 17(5-6), 507-516.
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, H. C. (2004). Dạy học hợp tác. Tạp chí thông tin KHGD, số 114.
Nguyễn, V. Q. (2022). Vận dụng quan điểm hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học chủ đề góc với đường tròn lớp 9. Luận văn thạc sĩ Lý luận và PPDH bộ môn Toán, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm.
Roberts, T. S. (Ed.). (2004). Online collaborative learning: Theory and practice. IGI Global.
Rutherford, S. M. (2014). Collaborative learning: Theory, strategies and educational benefits. Nova.
Trần, B. H. (2002). Những đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực. Tạp chí giáo dục, Số 32, 26-28.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn