Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác

Võ Xuân Mai1, Huỳnh Bá Hiếu2,
1 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong giai đoạn giáo dục hiện nay, xu hướng đổi mới phương pháp dạy học theo phát triển năng lực nhằm hình thành ở học sinh những năng lực cần thiết trong thế kỷ XXI là nhiệm vụ quan trọng. Dạy học toán có nhiều cơ hội phát triển năng lực toán học và năng lực chung như năng lực giao tiếp và hợp tác đáp ứng được xu hướng đó. Vì vậy, vận dụng quan điểm dạy học hợp tác khuyến khích sự tham gia tích cực, tư duy phản biện của học sinh, mà còn phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề toán học và thực tiễn. Bài viết nghiên cứu quan điểm dạy học hợp tác, đề xuất quy trình thiết kế tình huống dạy học theo quan điểm dạy học hợp tác, từ đó cụ thể hóa quy trình vào thiết kế các hoạt động dạy học định lý trong các trường hợp đồng dạng của hai tam giác toán lớp 8.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Austin, D. E. (2004). Partnerships, Not Projects! Improving the Environment Through Collaborative Research and Action. Human Organization, 63(4), 419–430.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
Đặng, T. H. (2002). Dạy học hiện đại – Lý luận, biện pháp, kỹ thuật, NXB ĐHQG Hà Nội.
Hoàng, L. M. (2014). Hợp tác trong dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Johnson, D.W., & Johnson, R.T. (2009). An Educational Psychology Success Story: Social Interdependence Theory and Cooperative Learning. Journal of Educational researcher, 38(5), pp. 365-379.
Johnson, D. W., Johnson, R. T., & Holubec (1998). Cooperative Learning in The Classroom, Association For Supervision and Curriculum Development. Alexandria Virgnia.
Laal, M., & Ghodsi, S. M. (2012). Benefits of collaborative learning. Procedia-social and behavioral sciences, 31, 486-490.
Lowyck, J., & Pöysä, J. (2001). Design of collaborative learning environments. Computers in human behavior, 17(5-6), 507-516.
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, H. C. (2004). Dạy học hợp tác. Tạp chí thông tin KHGD, số 114.
Nguyễn, V. Q. (2022). Vận dụng quan điểm hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học chủ đề góc với đường tròn lớp 9. Luận văn thạc sĩ Lý luận và PPDH bộ môn Toán, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, T. N. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm.
Roberts, T. S. (Ed.). (2004). Online collaborative learning: Theory and practice. IGI Global.
Rutherford, S. M. (2014). Collaborative learning: Theory, strategies and educational benefits. Nova.
Trần, B. H. (2002). Những đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực. Tạp chí giáo dục, Số 32, 26-28.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả