Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10)
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tư duy phê phán là một trong những loại hình tư duy cần hình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học nói chung và dạy học môn Toán nói riêng ở trường trung học phổ thông. Bởi vì, tư duy phê phán giúp học sinh có tính hoài nghi khoa học, có khả năng phán đoán, đánh giá và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt để nhận thức tri thức toán học sâu sắc hơn. Trong bài viết này, chúng tôi xác định một số biểu hiện tư duy phê phán của học sinh trong dạy học toán, từ đó đề xuất các biện pháp sư phạm rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Biện pháp sư phạm, dạy học toán, học sinh, nhị thức Newton, tư duy phê phán.
Tài liệu tham khảo
Chu, C. T. (2016). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T. & Nguyễn, P. T. (2014). Các phương thức tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy phê phán trong dạy học toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, (103), 10- 14.
Ennis, R. H. (1985). A logical basis for measuring critical thinking skills. Educational
Leadership, 43(2), 44–48.
Ennis, R. H. (1993). Critical Thinking Assessment. Theory into Practice, 32, 179-186.
Florea, N. M., & Hurjui, E. (2015). Critical Thinking in Elementary School Children. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 180, 565-572. Doi: 10.1016/j.sbspro.2015.02.161.
Hà, H. K (Tổng chủ biên). (2021). Chuyên đề học tập toán 10- Bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê, T. T., & Nguyễn, H. C. (2015). Đặc điểm tư duy phê phán của các nhóm đối tượng học sinh trung học phổ thông trong học toán. Tạp chí Khoa học Giáo dục, (117), 9- 11.
Lipman, M. (1988). Critical thinking -What can it be? Educational Leadership, 46(1), 38–43.
Paul, R., Binker., A., Jensen, K., & Kreklau, H. (1990). Critical thinking handbook: A guide for remodeling lesson plans in language arts, social studies and science. Rohnert Park, CA.: Foundation for Critical Thinking.
Phan, T. L. (2008). Rèn luyện tư duy phê phán của học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình. Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Việt Nam.
Qing, X. (2013). Fostering Critical Thinking Competence in EFL Classroom. Studies in iterature and Language, 7(1): 6-9. Doi:10.3968/j.sll.1923156320130701.2717.
Willingham, D. T. (2007). Critical thinking: Why is it so hard to teach? American Educator, 8–19.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Huỳnh Bá Hiếu, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn