Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10)

Võ Xuân Mai1, Lê Ngọc Vũ2,
1 Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tư duy phê phán là một trong những loại hình tư duy cần hình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học nói chung và dạy học môn Toán nói riêng ở trường trung học phổ thông. Bởi vì, tư duy phê phán giúp học sinh có tính hoài nghi khoa học, có khả năng phán đoán, đánh giá và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt để nhận thức tri thức toán học sâu sắc hơn. Trong bài viết này, chúng tôi xác định một số biểu hiện tư duy phê phán của học sinh trong dạy học toán, từ đó đề xuất các biện pháp sư phạm rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông chương trình tổng thể. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Chu, C. T. (2016). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T. & Nguyễn, P. T. (2014). Các phương thức tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy phê phán trong dạy học toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, (103), 10- 14.
Ennis, R. H. (1985). A logical basis for measuring critical thinking skills. Educational
Leadership, 43(2), 44–48.
Ennis, R. H. (1993). Critical Thinking Assessment. Theory into Practice, 32, 179-186.
Florea, N. M., & Hurjui, E. (2015). Critical Thinking in Elementary School Children. Procedia – Social and Behavioral Sciences, 180, 565-572. Doi: 10.1016/j.sbspro.2015.02.161.
Hà, H. K (Tổng chủ biên). (2021). Chuyên đề học tập toán 10- Bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê, T. T., & Nguyễn, H. C. (2015). Đặc điểm tư duy phê phán của các nhóm đối tượng học sinh trung học phổ thông trong học toán. Tạp chí Khoa học Giáo dục, (117), 9- 11.
Lipman, M. (1988). Critical thinking -What can it be? Educational Leadership, 46(1), 38–43.
Paul, R., Binker., A., Jensen, K., & Kreklau, H. (1990). Critical thinking handbook: A guide for remodeling lesson plans in language arts, social studies and science. Rohnert Park, CA.: Foundation for Critical Thinking.
Phan, T. L. (2008). Rèn luyện tư duy phê phán của học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình. Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Việt Nam.
Qing, X. (2013). Fostering Critical Thinking Competence in EFL Classroom. Studies in iterature and Language, 7(1): 6-9. Doi:10.3968/j.sll.1923156320130701.2717.
Willingham, D. T. (2007). Critical thinking: Why is it so hard to teach? American Educator, 8–19.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả