Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi từ 110 người là cán bộ quản lý, tổ trưởng và giáo viên ở các trường tiểu học thuộc thị xã Chơn Thành. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính giá trị phần trăm; tính điểm trung bình. Kết quả cho thấy đội ngũ giáo viên tiểu học đã có những bước tiến đáng ghi nhận về mặt số lượng cũng như trình độ đào tạo. Tuy nhiên, phân tích sâu hơn cho thấy vẫn còn tồn tại một số bất cập trong các khâu then chốt như quy hoạch phát đội ngũ, tuyển dụng, hoạt động đào tạo – bồi dưỡng và các chính sách phát triển đội ngũ. Để đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học cần tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, đồng thời hoàn thiện các chính sách quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo sự đồng bộ và chất lượng.
Từ khóa
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên tiểu học, phát triển đội ngũ, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2004). Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Truy cập từ https://vbpl.vn/TW/Pages/vbpq-luocdo.aspx?ItemID=74512.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (được sửa đổi, bổ sung năm 2021). Truy cập từ https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-quy-pham-phap-luat/thong-tu-so-202018tt-bgddt-ngay-2282018-cua-bo-giao-duc-va-dao-tao-ban-hanh-quy-dinh-chuan-nghe-nghiep-giao-vien-co-so-giao-4658.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b) Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Truy cập từ https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-32-2018-tt-bgddt-ban-hanh-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-169745-d1.html.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Palo Alto, CA: Learning Policy Institute. Truy cập từ https://www.scirp.org/reference/referencespapers?referenceid=2326716.
Đặng, Q. B., Đỗ, Q. A., & Đinh, T. K. T. (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. Hà Nội: NXB Lý luận Chính trị.
Nguyễn, T. L. P. (Chủ biên). (2022). Phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.