Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

Nguyễn Thị Hường1,
1 Học viên Trường ĐH Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên tiểu học trở thành nhiệm vụ then chốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và quản lý nhà trường. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Trên cơ sở khảo sát bằng bảng hỏi theo thang đo 5 mức độ, kết hợp phỏng vấn sâu cán bộ quản lý của 06 trường tiểu học trên địa bàn. Kết quả khảo sát được xử lý số liệu để tính điểm trung bình; độ lệch chuẩn, xếp hạng. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân trong công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng. Kết quả cho thấy, mặc dù các trường tiểu học đã quan tâm đến việc bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Đây là cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên tiểu học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay.

 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Nguyễn, T. H. L. (2023). Yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên hiện nay. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, 63, 91-98. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/DHHD/article/view/87392.
Nguyễn, T. H., & Trần, V. T. (2023). Bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên mầm non khu vực Đông Nam Bộ: thực trạng và một số khuyến nghị. Tạp chí Giáo dục, 23(22), 53-58. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1110.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. H.. (2023). Xây dựng khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S3), 79-84. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/khgdvn_-_tap_19_-_so_s3_-79-84.pdf.
Trịnh, T. C. T. (2024). Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố cá nhân và môi trường trong việc thích ứng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề vùng Đông Nam Bộ. Tạp chí Giáo dục, 24(18), 53-58. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2451.