Thực trạng hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

Trương Thị Thúy Hằng1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với 120 cán bộ quản lý và giáo viên đang công tác tại 08 trường mầm non trên địa bàn. Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo bước đầu đã được quan tâm và triển khai trong các trường mầm non, có những kết quả được ghi nhận. Tuy nhiên, đánh giá các mặt về xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức và sự phối hợp giữa các lực lượng trong tổ chức hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ vẫn còn những hạn chế nhất định, đặc biệt là việc chưa có cơ chế hỗ trợ chuyên biệt cho hoạt động này và đội ngũ giáo viên còn lúng túng trong thiết kế các hoạt động tích hợp giáo dục giới tính phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để quan tâm tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo trong các trường mầm non ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2012, Ban hành Chương trình Giáo dục mầm non.
Đức Minh. (13/04/2025). (2024). Số vụ xâm hại trẻ em bị khởi tố lần đầu tiên giảm sau 4 năm. Báo Điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh. Truy cập từ https://plo.vn/so-vu-xam-hai-tre-em-bi-khoi-to-lan-dau-tien-giam-sau-4-nam-post844115.html.
Nguyen, M. T. D., Huynh, S. V., & Do, T. T. (2024). Enhancing child safety: Evaluating a toolkit for sexual abuse prevention education in primary schools. Multidisciplinary Science Journal, 6(12), e2024290. https://doi.org/10.31893/multiscience.2024290.
Trần, T. A., Nguyễn, C. P., Nguyễn, H. N., & Cao, T. P. N. (2022). Evaluation of the child sexual abuse prevention communication project toward the knowledge and attitude of secondary school students in Vinh City in the school year 2020-2021. Vietnam Medical Journal, 515(1). https://doi.org/10.51298/vmj.v515i1.2417
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. (2021). Thực trạng nhu cầu về giáo dục giới tính và kĩ năng sống. Tạp chí Giáo dục, số 29.
WHO Regional Office for Europe, & Bundeszentrale für gesundheitliche Aufklärung (BZgA). (2010). Standards for sexuality education in Europe: A framework for policy makers, educational and health authorities and specialists. WHO/BZgA.
UNESCO. (2018). International technical guidance on sexuality education: An evidence-informed approach. DOI: https://doi.org/10.54675/UQRM6395
UNESCO Global Education Monitoring Report. (2023). Education Profiles - Comprehensive Sexuality Education (CSE) country profiles. Education-Profiles.org. Truy cập từ https://education-profiles.org/themes/~comprehensive-sexuality-education

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả