Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp - thực trạng và giải pháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Văn hóa đọc trong môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách cho sinh viên nói chung. Văn hóa đọc giúp tăng khả năng nghiên cứu, tự học, nhận xét, đánh giá, tư duy tích cực và tư duy phản biện cho sinh viên. Đó là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho nhà trường. Thông qua công việc thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phục vụ sinh viên ngày càng tốt hơn, chúng tôi đã đề xuất và thực hiện đề tài “Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên”. Đây còn là cơ sở cho việc vận dụng các giải pháp đề xuất vào thực tiễn tại Trung tâm Thông tin Thư viện Lê Vũ Hùng, Trường Đại học Đồng Tháp. Bài viết này tác giả trình bày các nội dung như sau: Phương pháp nghiên cứu và cơ sở lí luận về phát triển văn hóa đọc; thực trạng văn hóa đọc của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp; qua đó đề xuất một số giải pháp cho vấn đề nghiên cứu.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Sinh viên, văn hoá đọc, phát triển văn hoá đọc
Tài liệu tham khảo
Nguyễn, H. V. (2009). Văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Tạp chí Thư viện Việt Nam, số 1(17)/2009, 19-26.
Nguyễn, C. P. (2012). Văn hóa đọc và công tác đào tạo hướng dẫn bạn đọc-người dùng tin. Tạp chí Thư viện Việt Nam, số 2(34)/3-2012, 7-10.
Nguyễn, M. H. (2017). Những câu nói hay về sách và văn hóa đọc. Hà Nội: NXB Lao động.
Thủ tướng Chính phủ. (2017). Quyết định số 329/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 3 năm 2017, Quyết định phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Trần, T. M. N. (2016). Giáo dục văn hóa đọc trong thư viện trường tiểu học ở Hà Nội. Tạp chí Thư viện Việt Nam, số 5(61)/9-2016, 6.-13.
Vũ, T. T. H. (2013). Văn hóa đọc ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển. Tạp chí Thư viện Việt Nam, số 2(40)/3-2013, 20-27.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Như Quyến, Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực trong dạy học các học phần chuyên ngành Tin học tại Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Thi Nhu Quyen, Developing student's self-study capability through models for readers at Le Vu Hung Resources Center, Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)