Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực trong dạy học các học phần chuyên ngành Tin học tại Trường Đại học Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kiểm tra đánh giá là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt đông dạy học, thể hiện hiệu quả, giá trị và chất lượng của quá trình dạy học. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên để phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu của cả người dạy và người học nhằm hoàn thiện phẩm chất, năng lực của người dạy và người học. Đánh giá kết quả học tập người học là điều cần thiết để đo lường sự tiến bộ và khả năng của từng cá nhân. Kết quả kiểm tra đánh giá là cơ sở để giảng viên đổi mới, cải tiến các kế hoạch, tổ chức lớp học, phương pháp dạy học và kể cả nội dung học tập…nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo. Bài viết này là kết quả của quá trình nghiên cứu quá trình học tập, kiểm tra đánh giá đối với sinh viên Tin học. Chúng tôi sử dụng phép so sánh, đối chiếu với các hình thức đánh giá kết quả học tập của sinh viên với các môn chuyên ngành Tin học tại trường Đại học Đồng Tháp dựa trên 2 nhóm đánh giá là: (1) đánh giá theo phát huy cá nhân hóa người học, (2) đánh giá theo dự án (project). Bài viết thể hiện các nội dung theo logic như sau: Giới thiệu chung về các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên; Tổ chức hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập; Kết quả thu được; Nhận xét; Và một số đề xuất cho vấn đề nghiên cứu.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Kiểm tra đánh giá, kết quả học tập, tiếp cận năng lực, người dạy, người học
Tài liệu tham khảo
Bộ GD&ĐT. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học. Ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018.
Hồ, C. H. (2019). Hướng dẫn dạy học môn Tin học trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hà Nội: NXB Giáo dục .
James, H. M. (Viện đại học quốc gia Virginia). (2001). Đánh giá lớp học - Những nguyên tắc và thực tiễn về giảng dạy hiệu quả. Allyn và Bacon London - Tokyo-Singapore.
Nguyễn, C. K. (2017). Giáo trình kiểm tra đánh giá trong giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Trần, V. H. (2014). Giáo trình đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Huế.
Trần, T. B. L. (2005). Quản lý dựa vào nhà trường con đường nâng cao chất lượng và công bằng giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Trần, T. T. O. (2014). Đánh giá kết quả học tập. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Như Quyến, Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp - thực trạng và giải pháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Lê Uyên Minh, Nguyễn Thị Mỹ Dung, Trần Kim Hương, Vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên ngành Tin học ứng dụng khóa 2010, Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên công nghệ thông tin trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 ở Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Thi Nhu Quyen, Developing student's self-study capability through models for readers at Le Vu Hung Resources Center, Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)