Vấn đề học phí trình độ cao đẳng nghề ở nước ta hiện nay
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giá thành và năng lực chi trả là hai thuộc tính cơ bản cấu thành tiêu chuẩn học phí của một trình độ đào tạo. Tuy vậy, giá thành học phí trình độ Cao đẳng nghề ở Việt Nam những năm gần đây thấp và tăng trưởng chậm nhưng vượt quá khả năng chi trả của người học, đặc biệt là đối với những sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trên cơ sở phân tích thống kê thực trạng vấn đề học phí trình độ Cao đẳng nghề 2010 - 2015, bài báo phát hiện tính mâu thuẫn nội tại cũng như các hạn chế trong vấn đề học phí trình độ Cao đẳng nghề ở nước ta hiện nay là do tác động trực tiếp từ sự gia tăng quá mức của chỉ số CPI, tăng trưởng GDP bình quân đầu người chậm và sự hỗ trợ tài chính học tập của Chính phủ có hạn. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất một số kiến nghị và giải pháp phù hợp. Hi vọng những kiến nghị và giải pháp này có ích về mặt thực tiễn đối với hoàn thiện vấn đề học phí trình độ Cao đẳng nghề ở nước ta hiện nay.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Học phí, giá thành, khả năng chi trả, tín dụng sinh viên, cao đẳng nghề
Tài liệu tham khảo
[2]. Chính phủ (2010), Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015.
[3]. Thủ tướng Chính phủ (2007), Quyết định số 157/2007/QĐ-TTG ngày 27/9/2007 của Thủ tướng chính phủ về tín dụng đối với học sinh, SV.
[4]. Thủ tướng Chính phủ (2011), Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng giai đoạn 2011 - 2015.
[5]. Thủ tướng Chính phủ (2013), Quyết định số 1196/QĐ-TTg ngày 19/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh mức cho vay đối với học sinh, SV.
[6]. Tổng cục Thống kê, Tăng trưởng GDP bình quân đầu người và chỉ số gia tăng CPI 2010 – 2014, www.gso.gov.vn
[7]. Wu Yi-ying (2008), Introduction to Higher Education Economic, Guang Dong Higher Education Publishing House, China.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)