Teaching three-line conic topic Maths 10 toward connecting maths with practice

Duong Hoang Nguyen1, Anh Tuan Phan2,
1 Faculty of Mathematics - Informatics Teacher Education, School of Education, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam
2 Post-graduate student, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam

Main Article Content

Abstract

Dạy học kết nối Toán học với thực tiễn có một ý nghĩa hết sức quan trọng, thực hiện tốt vấn đề này sẽ tạo động cơ hứng thú học tập cho người học, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực, đặc biệt là năng lực vận dụng Toán học vào thực tiễn. Chủ đề ba đường conic với yêu cầu cần đạt mang tính thực tiễn cao chiếm phần lớn trong chủ đề ba đường conic. Bài viết đề xuất một số biện pháp tăng cường kết nối Toán học với thực tiễn trong dạy học chủ đề Ba đường conic - Toán 10 cho học sinh ở trường trung học phổ thông.

Article Details

References

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông mô đun 2 – Bồi dưỡng trực tiếp. Thành phố Hồ Chí Minh.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P. & Phạm, H. Q., (2022). Toán 10 - Tập 2. Bộ sách cánh diều. NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V., (2021). Toán 10 – Tập 2. Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P. (2003). Từ điển Tiếng Việt. NXB Hồng Đức.
Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: Experience as the source of Learning and Development. Englewood Cliffs, New Jersey, Prentice Hall.
Nguyễn, T, T., Trịnh, T. P. T., & Phạm, A. G. (2020). Phân tích sách giáo khoa môn toán dựa trên lí thuyết giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education) và một số khuyến nghị. HNUE Journal of Science. Educational Sciences, 65(7), 136-149. DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0085.
Nguyễn, B. K (2002). Phương pháp dạy học môn toán. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Nguyễn, C. T (2001). Tuyển tập tác phẩm, tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu, tập 1, NXB Đại học sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, P. L (2016). Phương pháp nghiên cứu giáo dục. NXB Đại học Cần Thơ.
Nguyễn, P. L (2019). Các lí thuyết dạy học hiện đại trong giáo dục Toán học. NXB Đại học Cần Thơ.