Innovation and creativity - the philosophy of Vietnam education on the path of changing, developing, overcoming the challenges of industrial revolution 4.0

Ba Tham Ho

Main Article Content

Abstract

Society in the era of Industrial Revolution 4.0 (also called 4.0 society) has non-traditional characteristics that need to be targeted by an action philosophy of innovation. Innovative education - a philosophy, a basic value to be aimed at will become the vitality of education and training in current Vietnam. Education 4.0, human resources will determine its success or failure, and training is the key to it. But arriving at the 4.0 education and training model (smart education model), there are still many great challenges. It is urgent to  study and apply the 4.0 education model in higher education. To overcome challenges, relevant subjects must truly innovate. As such, they are able to overcome challenges and make an education - training model 4.0. The paper focuses on higher education in the Industrial Revolution 4.0, based on the philosophy of innovation.

Article Details

References

[1]. Chung Thị Vân Anh (2017), “CMCN 4.0 với giáo dục đại học nói chung và Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng”, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, https://bvu.edu.vn/bvu/-/asset_publisher/1SS24BzdXWeD/content/ cach-mang-cong-nghiep-4-0-voi-giao-duc-ai-hoc-noi-chung-va-ai-hoc-ba-ria-vung-tau-noi-rieng.
[2]. Hồ Tú Bảo (2017), “Hiểu và đi trong CMCN lần thứ tư”, Tia sáng, http://tiasang.com. vn/-doi-moi-sang-tao/Hieu-va-di-trong-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu-10652.
[3]. Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ (2017), “Thách thức từ cách mạng 4.0 trong các trường đại học”, http://sromost.gov.vn/vi/tin-tuc-su-kien/146-trao-doi-va-dao-tao/618-thach-thuc-tu- cach-mang-40-trong-cac-truong-dai-hoc.
[4]. Cựu chủng sinh Huế (2018), “Triết lý giáo dục: Nhân bản - Dân tộc - Khai phóng. Lược sử hệ thống giáo dục tại Việt Nam trước năm 1975”, http://cuucshuehn.net/Giao-duc/Triet-ly-giao-duc-Nhan- ban-Dan-toc-Khai-phong-Luoc-su-he-thong-giao-duc-tai-Viet-Nam-truoc-nam-1975-10352.html.
[5]. Hồng Hạnh (ghi) (2016), “225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp: Hệ quả của mở trường đại học ồ ạt”, Dân Trí, http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/225000-cu-nhan-thac-si-that-nghiep-he-qua- cua-mo-truong-dai-hoc-o-at-20160531074206426.htm.
[6]. Tường Hân (2018), “Đại học phải thiết kế lại chương trình giảng dạy”, Tuổi trẻ Online, https:// tuoitre.vn/dai-hoc-phai-thiet-ke-lai-chuong-trinh-giang-day-20180324101658808.htm.
[7]. Đào Hiền (Tổng hợp) (2017), “25 quốc gia có chỉ số IQ trung bình cao nhất thế giới”, Dân Trí, https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/25-quoc-gia-co-chi-so-iq-trung-binh-cao-nhat-the- gioi-20171026071300841.htm.
[8]. Nguyễn Thị Từ Huy, Phan Văn Thắng (2019), “Khai phóng giáo dục: Khai phó ng chí nh mì nh, khai phó ng mỗi cá nhân”, Văn hoá Nghệ An, http://www.vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song27/ khach-moi-cua-tap-chi45/khai-phong-giao-duc-khai-pho-ng-chi-nh-mi-nh-khai-pho-ng-mo-i-ca-nhan.
[9]. Đỗ Thanh Huyền (2019), “Xã hội 5.0: Thách thức cho Việt Nam”, Diễn đàn Doanh nghiệp, https://enternews.vn/xa-hoi-5-0-thach-thuc-cho-viet-nam-145812.html.
[10]. H. K. (2017), “Malaysia lo ngại Thái Lan, Việt Nam vượt trước trong “cuộc đua” CMCN 4.0”, Tạp chí điện tử Viettimes, https://viettimes.vn/malaysia-lo-ngai-thai-lan-viet-nam-vuot-truoc-trong- cuoc-dua-cmcn-40-132525.html.
[11]. Thùy Linh (ghi) (2018), “Triết lý giáo dục Việt Nam của Giáo sư Phạm Minh Hạc”, Giáo dục Việt Nam, https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/triet-ly-giao-duc-viet-nam-cua-giao-su-pham-minh-hac- post193092.gd.
[12]. Phùng Xuân Nhạ (2019), “Triết lý giáo dục của Việt Nam là gì?”, Tuổi trẻ Online, https:// tuoitre.vn/triet-ly-giao-duc-cua-vn-la-gi-20190108084116038.htm.
[13]. Thanh Thanh (2017), “Học ngành gì để không bị robot thay thế?”, Báo Phụ nữ, https://www. phunuonline.com.vn/hoc-nganh-gi-de-khong-bi-robot-thay-the-a104274.html
[14]. Trương Nguyện Thành (2017), “Giáo dục 4.0 - Thử thách và cơ hội”, Đại học Hoa Sen, https:// news.hoasen.edu.vn/vi/tin-hoa-sen/giao-duc-40-thu-thach-va-co-hoi-4970.html.
[15]. Hồ Bá Thâm (2019), “Khái lược một số vấn đề triết học từ cuộc CMCN lần thứ 4”, Kỷ yếu hội thảo - Phát triển triết học và triết học phát triển trong bối cảnh CMCN 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 11 năm 2019.
[16]. Anh Tú (2017), ““Mô hình đại học 4.0 cần cho tương lai nhưng không thể vội vàng””, Giáo dục và Thời đại, https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/mo-hinh-dh-40-can-cho-tuong-lai-nhung-khong- the-voi-vang-3563394-v.html.
[17]. Mạnh Tùng (2017), “Hiệu trưởng đại học nêu thách thức của Cách mạng 4.0 với cuộc sống”, VNExpress, https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/hieu-truong-dai-hoc-neu-thach-thuc-cua-cach-mang- 4-0-voi-cuoc-song-3667579.html.
[18]. Nguyễn Thị Thanh Xuân (2017), “Vai trò củ a ngườ i Thầy trong cuộc CMCN 4.0”, Học viện Cảnh sát nhân dân, http://hvcsnd.edu.vn/home/nghien-cuu-trao-doi/dai-hoc-40/ vai-tro-cua-nguoi-thay-trong-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-40-3223.