Rèn luyện kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học Tiếng Việt cho sinh viên sư phạm Ngữ văn

Nguyễn Thị Bộ1
1 Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Rèn luyện kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học Tiếng Việt là hoạt động hết sức quan trọng trong đào tạo nghề cho sinh viên Sư phạm Ngữ văn. Tuy vậy, trong thực tế, hoạt động này vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao. Để hình thành được kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học Tiếng Việt cho sinh viên, cần phải có một quy trình rèn luyện chặt chẽ, khoa học. Quy trình đó gồm sáu công đoạn chính: cung cấp các kiến thức lí luận cần thiết về thiết kế kế hoạch bài học Tiếng Việt; tổ chức tham khảo kế hoạch bài học Tiếng Việt có chất lượng; rèn luyện các kĩ năng bộ phận; tiến hành thiết kế kế hoạch bài học Tiếng Việt cụ thể; hiện thực hóa các kế hoạch bài học đã soạn thông qua tập giảng; đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn thiện kế hoạch bài học và tiếp tục rèn luyện với các kế hoạch bài học mới. Sáu công đoạn trên phải được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, theo đúng trình tự.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Phạm Trung Thanh (2003) (chủ biên), Nguyễn Thị Lý, Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội
[2]. Vụ Giáo dục Trung học (2007), Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở môn Ngữ văn. Nxb Giáo dục, Hà Nội
[3]. Nguyễn Hữu Châu, Nguyễn Văn Cường, Trần Bá Hoành, Nguyễn Bá Kim, Lâm Quang Thiệp (2007), Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo giáo viên Trung học cơ sở theo chương trình CĐSP mới, Dự án đào tạo giáo viênTHCS Hà Nội.