Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long, chi nhánh Kiên Giang

Nguyễn Thị Kim Anh1, Vương Kim Hà2
1 Trường Đại học Nha Trang
2 Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long-CN tỉnh Kiên Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục đích của bài viết là đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long chi nhánh Kiên Giang (Ngân hàng MHB Kiên Giang) qua các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng. Phạm vi nghiên cứu là các hoạt động chủ yếu trong kinh doanh dịch vụ của Ngân hàng MHB Kiên Giang, kết hợp so sánh với các số liệu chung của các ngân hàng thương mại (NHTM) trên phạm vi tỉnh Kiên Giang. Nghiên cứu này sử dụng kết hợp giữa nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính, sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh để đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng MHB Kiên Giang so với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trên cùng địa bàn tỉnh. Kết quả nghiên cứu chỉ ra được những mặt mạnh, mặt yếu kém hạn chế cần khắc phục cùng những cơ hội và nguy cơ của môi trường kinh doanh. Qua đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng MHB Kiên Giang.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1]. Phạm Hoài Bắc (2010), “Quan điểm và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Ngân hàng Việt Nam”, Tạp chí Ngân hàng, (số 24 tháng 12/2010), tr 22-25.
[2]. Đặng Hữu Mẫn (2010), “Năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam- Thực trạng và những đề xuất cải thiện”, Tạp chí Khoa học và công nghệ- Đại học Đà Nẵng, (số 6(41).2010).
[3]. Michael E. Porter (1985), Competitive Advantage, Nguyễn Phúc Hoàng (dịch): Lợi thế cạnh tranh, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.
[4]. Michael E. Porter (1980), Competitive Strategy, Nguyễn Ngọc Toàn (dịch): Chiến lược cạnh tranh, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.
[5]. NHNN CN Kiên Giang, “Cân đối nguồn vốn – sử dụng vốn các ngân hàng trên địa bàn toàn ngành”, Báo cáo của Ngân hàng Nhà Nước Tỉnh Kiên Giang, tháng 06/2011.
[6]. Nguyễn Thanh Phong (2009), “Năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế”, Tạp chí Phát triển kinh tế, (Số 223- tháng 5/2009).