Giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động trải nghiệm
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục môi trường là nhiệm vụ cần thiết và rất quan trọng đã được đề cập trong chiến lược, nhiệm vụ phát triển giáo dục của nước ta cũng như ở nhiều văn bản quan trong khác. Giáo dục môi trường cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng có thể được tiến hành qua nhiều hình thức, trong đó giáo dục môi trường qua hoạt động trải nghiệm là một quá trình giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp trẻ được tương tác trực tiếp trong môi trường để tích lũy được những hiểu biết, kĩ năng và hình thành thái độ tích cực đối với môi trường. Việc tham gia hoạt động trải nghiệm sẽ tạo hứng thú cho trẻ với các vấn đề về môi trường, hình thành năng lực giải quyết nhiệm vụ phù hợp khi trực tiếp tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. Qua đó, những phẩm chất, năng lực của trẻ cũng được phát triển và hoàn thiện. Bài viết gợi ý một số hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua các hoạt động hàng ngày, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động trải nghiệm ở trường mầm non hiện nay.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Giáo dục môi trường, hoạt động trải nghiệm, trẻ 5-6 tuổi
Tài liệu tham khảo
Hoàng Thị Phương. (2014). Giáo trình Giáo dục môi trường cho trẻ mầm non. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Hoàng Thị Phương (Chủ biên), Lã Thị Bắc Lý, Bùi Thị Lâm, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Mỹ Dung,Vũ Thanh Vân. (2018). Tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê Thị Kim Anh. (2020). Giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi qua trải nghiệm. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Lê Thị Kim Anh. (2021). Quản lí hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở Trường Thực hành sư phạm mầm non Hoa Hồng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 10(6), 77-84.
Lương Thị Bình, Nguyễn Thị Cẩm Bích, Nguyễn Thị Quyên, Phan Ngọc Anh, Chu Hồng Nhung. (2013). Hướng dẫn thực hiện hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non - Tài liệu dành cho giáo viên mầm non và cha mẹ. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên). (2014). Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.