Thực trạng và biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học cơ sở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang

Nguyễn Trung Thành1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Văn hóa nhà trường có tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Xây dựng văn hóa nhà trường lành mạnh là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong thực tế, văn hóa nhà trường chứa đựng những yếu tố tích cực, đồng thời cũng có không ít những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Xây dựng văn hóa nhà trường tích cực là một trong những nhu cầu tất yếu, một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm đó là đào tạo những con người mới vừa có đức, vừa có tài, những công dân biết làm chủ, để đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Từ thực trạng công tác xây dựng văn hóa nhà trường, tác giả đã đề xuất 6 giải pháp xây dựng văn hóa nhà trường ớ các trường trung học cơ sở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29 -NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Đặng Văn Minh. (2009). Văn hóa và văn hóa học đường. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Văn hóa học đường - lí luận và thực tiễn. Hà Nội: Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam.
Lê Thị Ngọc Thúy. (2014). Xây dựng văn hóa nhà trường phổ thông - lý thuyết và thực hành, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lê Thị Ngọc Thuý. (2019). Quản lý văn hóa nhà trường phổ thông. NXB ĐH Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Hữu Nguyên. (2009). Những biểu hiện tiêu cực của văn hóa học đường ngày nay, nguyên nhân, hệ quả và khả năng khắc phục, Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Văn hóa học đường - lí luận và thực tiễn, Hội khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam.
Phạm Minh Hạc. (2012). Xây dựng văn hóa học đường phải là mối quan tâm của mọi nhà trường. Tạp chí Tuyên giáo, Hà Nội.
Phạm Minh Hạc. (2013). Giáo dục giá trị xây dựng văn hóa học đường, Tạp chí Đại học Sài Gòn, số 17.