Thực trạng quản lý hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Đoàn Lê Bảo Phương1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong thực tế, công tác quản lý hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo vẫn còn hạn chế: Việc định hướng nội dung và phương pháp dạy học chưa phù hợp, giáo viên còn thiếu linh hoạt, sáng tạo; Nội dung dạy chưa gắn với đặc điểm cá nhân, độ tuổi và nhu cầu của trẻ; Đồ dùng và đồ chơi cũng chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục. Trên cơ sở khảo sát thực trạng bằng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn trực tiếp đã phân tích những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non công lập quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Luật giáo dục. NXB Lao động.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020, Điều lệ trường mầm non.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 04 năm 2021, Chương trình giáo dục mầm non.
Đinh Văn Vang. (2020). Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp một. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng Thị Thu Hương. (2013). Tăng cường năng lực tổ chức các họat động giáo dục của giáo viên (quyển 2). Module 22- Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển nhận thức. NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê Thanh Hà và Nguyễn Thanh Giang. (2010). Hướng dẫn bé làm quen với toán qua các trò chơi theo chương trình giáo dục mầm non mới. (Tài liệu dành cho giáo viên mầm non). Vụ giáo dục mầm non.
Lê Thị Kim Liên. (2015). Bé học toán qua các hoạt động với chủ đề thực vật. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Cẩm Bích. (2013). Tài liệu bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên. Module mầm non 20 - Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Hồng Liên. (2015). Quản lý hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ mẫu giáo trong trường mẫu giáo. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 7, 61-66.
Nguyễn Thị Hồng Khoa. (2023). Thực trạng giáo dục kĩ năng so sánh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(1), 3-12. https://doi.org/10.52714/dthu.12.1.2023.1013.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều. (2022). Báo cáo số 514/BC-PGDĐT ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều về Tổng kết năm học 2021-2022, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023.