Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng ở tỉnh Bạc Liêu theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

Nguyễn Văn Châu Minh1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phát triển đội ngũ giảng viên là nhiệm vụ quan trọng mang tính thường xuyên và lâu dài của các trường đại học, cao đẳng. Thời gian qua, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu qua đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát triển đội ngũ giảng viên. Tuy nhiên, quá trình phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng ở tỉnh Bạc Liêu theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp vẫn còn một số bất cập như: công tác bổ nhiệm và xếp hạng chức danh nghề nghiệp chưa kịp thời; còn thiếu về số lượng, cơ cấu ngành nghề và yếu về chất lượng đội ngũ; kỹ năng sư phạm và năng lực hoạt động nghề nghiệp - xã hội của giảng viên còn hạn chế... Nghiên cứu này tiến hành khảo sát ý kiến của 34 cán bộ quản lý và 86 giảng viên đến từ 03 trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu làm rõ thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp địa bàn. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên phù hợp, góp phân nâng cao chất lượng phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. (2010). Thông tư 30/2010/TT-BLĐTBXH ngày 29/9/2010, Quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề.
Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. (2023). Thông tư 07/2023/TT-BLĐTBXH ngày 28/8/2023, Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.
Cao Thị Nga. (2020). Phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng kỹ thuật và công nghệ tỉnh Hà Giang theo chuẩn nghề nghiệp. Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục, Đại học Thái Nguyên.
Hoàng Minh Cương. (2018). Phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng vùng Tây Nguyên theo tiếp cận năng lực. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn Mỹ Loan. (2014). Quản lý phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng nghề đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Luận án Tiến sỹ Quản lý Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
Nguyễn Văn Lâm. (2015). Phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng Giao thông vận tải thời kỳ Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế. Luận án Tiến sỹ Quản lý Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
Nguyễn Xuân Thành. (2019). Phát triển đội ngũ giáo viên các trường dạy nghề tỉnh Phú Thọ theo chuẩn nghề nghiệp. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn Đăng Lăng. (2020). Phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng vùng Đồng bằng sông hồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.