Thực trạng quản lý hoạt động chủ nhiệm lớp trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long

Võ Tuấn Khanh1,
1 Trường Tiểu học Phan Văn Năm, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết đánh giá thực trạng quản lý hoạt động chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học, từ việc khảo sát 48 khách thể, trong đó có 06 cán bộ quản lý, 42 giáo viên là những người có kinh nghiệm dạy học ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Kết quả khảo sát được chúng tôi xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình và tỷ lệ phần trăm để phân tích và đánh giá thực trạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý hoạt động chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, thực trạng này là cơ sở để các nhà quản lý có cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viên ở các trường tiểu học địa phương này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về công tác giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Quyển 2, ngày 05 tháng 8 năm 2014.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư 22, ngày 22 tháng 9 năm 2016 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh Tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chỉ thị 2919, ngày 10 tháng 08 năm 2018 về việc Nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nề nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 1315/BGDĐT-GDTH, ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020a). Thành lập Tổ chuyên môn ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT, ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều lệ trường Tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020b). Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của Giáo viên chủ nhiệm lớp ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT, ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều lệ trường Tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020c). Sự phối hợp của Giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, các ban ngành đoàn thể và gia đình trong việc giáo dục toàn diện cho HS ban hành kèm theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT, ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Đánh giá HS Tiểu học.
Bôn-đư-rép N. I. (1984) (bản dịch tiếng Việt). Phương pháp công tác chủ nhiệm lớp. NXB Giáo dục & NXB Giáo dục Maxcơva.
Đặng, Q. B., & Nguyễn, Đ. H. (2004). Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai vấn đề và giải pháp. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Nguyễn, T. M. L. (1998). Quản lý giáo dục - một số vấn đề lý luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm, M. H. (1999). Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỹ XXI. NXB Chính trị Quốc gia.
Phạm, T. H. (2023). Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm, xây dựng lớp học hạnh phúc. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, kì 2, tháng 9, 222-223.