Nhận thức về phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp

Nguyễn Thanh Nhị1, Nguyễn Thanh Thảo2, Lê Diễm Kiều3,
1 Trường Đại học Đồng Tháp
2 1Sinh viên ĐHKHMT21A, Khoa Nông Nghiệp, Tài Nguyên và Môi Trường, Trường Đại học Đồng Tháp
3 Khoa Nông nghiệp, Tài Nguyên và Môi trường, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhận thức về phát thải khí nhà kính, biến đổi khí hậu và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp được thực hiện bằng phương pháp khảo sát 576 sinh viên chính quy của 19 ngành học của nhà trường. Kết quả khảo sát đã cho thấy sinh viên Nhà trường có nhận khá tốt về khái niệm và tác động của khí nhà kính và biến đổi khí hậu cũng như những tác động của chúng ở địa phương và của trường. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận sinh viên có kiến thức chưa thật sự đúng về khí nhà kính như những loại khí nhà kính, tác động hay biện pháp giảm phát thải khí nhà kính. Tỷ lệ sinh viên chưa từng tham gia các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính ở tại trường khá cao. Nhà trường nên có những giải pháp lồng ghép, tích hợp kiến thức về khí nhà kính và biến đổi khí hậu vào chương trình học, tăng cường và đa dạng những hoạt động ngoại khóa và thực hành hoạt động xanh giảm phát thải khí nhà kính ngay trong khuôn viên nhà trường. Sinh viên nên tích cực, chủ động trong tìm hiểu, tiếp thu kiến thức và tham gia các hoạt động liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính do Trường và địa phương tổ chức, góp phần quan trọng trong hướng đến mục tiêu “Phát thải ròng bằng 0 – net Zero” vào năm 2050 của Việt Nam và hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Chi tiết bài viết

Author Biographies

Nguyễn Thanh Nhị, Trường Đại học Đồng Tháp

Sinh viên ĐHKHMT21A, Khoa Nông Nghiệp, Tài Nguyên và Môi Trường, Trường Đại học Đồng Tháp

Student Nguyễn Thanh Thảo, 1Sinh viên ĐHKHMT21A, Khoa Nông Nghiệp, Tài Nguyên và Môi Trường, Trường Đại học Đồng Tháp

1Sinh viên ĐHKHMT21A, Khoa Nông Nghiệp, Tài Nguyên và Môi Trường, Trường Đại học Đồng Tháp

Lê Diễm Kiều, Khoa Nông nghiệp, Tài Nguyên và Môi trường, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Khoa Nông Nghiệp, Tài Nguyên và Môi Trường, Trường Đại học Đồng Tháp

Tài liệu tham khảo

Bùi, V. H., Võ, N. U. N., Hồ, B. C., Đào, T. H. D., Đinh, T. T. G., Nguyễn, T. K. N., & Ngô, T. D. H. (2019). Nhận thức về biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe của sinh viên Đại học Huế năm 2019. Tạp chí Y học dự phòng, 29(11), 21-27.
Crippa, M., Guizzardi, D., Pagani, F., Banja, M., Muntean, M., Schaaf E., Becker, W., Monforti-Ferrario, F., Quadrelli, R., Risquez Martin, A., Taghavi-Moharamli, P., Köykkä, J., Grassi, G., Rossi, S., Brandao De Melo, J., Oom, D., Branco, A., San-Miguel, J., & Vignati, E. (2023). GHG emissions of all world countries. Publications Office of the European Union, Luxembourg. DOI: 10.2760/953332, JRC134504.
Đặng, H. P. T. (2020). nhận thức của sinh viên trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM về biến đổi khí hậu và các giải pháp ứng phó. Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm, 20(1), 60-67.
IPCC. (2022). Climate Change 2022: Impacts, Adaptation, and Vulnerability. Contribution of Working Group II to the Sixth Assessment Report of the Intergovernmental Panel on Climate Change [H.-O. Pörtner, D.C. Roberts, M. Tignor, E.S. Poloczanska, K. Mintenbeck, A. Alegría, M. Craig, S. Langsdorf, S. Löschke, V. Möller, A. Okem, B. Rama (eds.)]. Cambridge University Press, Cambridge, UK and New York, NY, USA, 3056.
IPCC. (2019). 2019 Refinement to the 2006 IPCC Guidelines for National Greenhouse Gas Inventories. https://www.ipcc.ch/report/2019-refinement-to-the-2006-ipcc-guidelines-for-national-greenhouse-gas-inventories/
Nguyễn, T. T., Trần, T. H. N., Nguyễn, T. N. T., Nguyễn, C. Ư., Bùi, T. H. Y. (2013). Nhận thức của sinh viên trường Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội về biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sự phát triển nông, lâm, ngư nghiệp và đời sống người dân ở khu vực nông thôn Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Phát triển, 11(4), 519-592.
Nguyễn, T. N. T. & Đặng, T. M. T. (2018). Thực trạng nhận thức và hành động của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đối với vấn đề “biến đổi khí hậu” hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật. 50, 76-83.
Ritchie, H., Roser, M., & Rosado, P. (2020). Emissions by sector - Our World in Data. Carbon Dioxide and Greenhouse Gas Emissions. https://ourworldindata.org/emissions-by-sector.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp. (2022). Quyết định 1416/QĐ-UBND-HC vào ngày 26/12/2022, phê duyệt kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050
Yamane, Y. (1967). Mathematical Formulae for Sample Size Determination.