Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đạo đức là cái “gốc” của con người, bất kỳ thời đại nào thì vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ cũng là vấn đề luôn được coi trọng. Vì đạo đức là hành vi ứng xử giữa con người với con người, đạo đức trở thành mục tiêu, động lực để phát triển xã hội. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Lứa tuổi của các em là thời kỳ khám phá, học hỏi và bắt chước. Nếu các em không được định hướng đúng đắn, dễ dẫn đến các hành vi lệch chuẩn, gây hại cho các giá trị đạo đức và truyền thống văn hóa tốt đẹp. Vậy nên, việc quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông nhằm hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất, năng lực của các em là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Bài viết trình bày thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Từ đó, đề xuất một số định hướng quản lý hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Giáo dục đạo đức, hoạt động, học sinh, quản lý, trung học cơ sở.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2016). Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (1998). Giáo dục hệ thống giá trị đạo đức nhân văn. NXB Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Ban hành kèm theo thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đệ, N. V. (chủ biên), & Hùng, P. M. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Đông, N. H. (2019). Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh tại trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Giáo dục, kỳ 2, tháng 7, 89-94.
Long, N. T. (2006). Truyền thống đạo đức. Hà Nội: NXB Văn hóa Thông tin.
Quốc hội. (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thảo, T. T. (2010). Cẩm nang giáo dục đạo đức lối sống và phòng chống bạo lực trong nhà trường. Hà Nội: NXB Văn hóa.
Tình, N. T. (2013). Mối quan hệ giữa giáo dục giá trị sống và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 51(8), 48-51.