Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường mầm non huyện Trà Ôn theo chuẩn nghề nghiệp

Nguyễn Hà Phương1,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thực trạng đội ngũ giáo viên mầm non huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chưa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành áp dụng trong cả nước. Căn cứ theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp cần có của giáo viên mầm non, bài viết tập trung vào việc khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Trà Ôn. Các kết quả khảo sát mang tính định lượng khách quan được thu thập qua phiếu khảo sát từ đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của các trường mầm non huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Đây là cơ sở để các nhà quản lý giáo dục mầm non có cái nhìn thực tiễn quá trình phát triển đội ngũ giáo viên mầm non để từ đó tìm ra biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo chuần nghề nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2019). Kết luận số 51/KH-TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2023). Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 , Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Nội Vụ. (2015). Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BGD ngày 14/9/2015 về Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo .(2018). Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 ban hành Điều lệ trường mầm non.
Lê, K. T. (2019). Phát triển đội ngũ giáo viên trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. NXB Đại học Huế.
Phạm, N. H. (2014). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông các tỉnh Đông Nam Bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phạm, M. G. (2012). Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng chuẩn hóa. Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Bộ.
Phạm, M. G., & cs. (2019). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. NXB Thông tin và truyền thông.
Quốc hội. (2019). Luật số: 43/2019/QH14, Luật Giáo dục.
Thủ tướng Chính phủ. (2019). Quyết định số 33/QĐ-TTg, ngày 08/01/2019 về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.
Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định số 2239/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.