Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán qua ví điện tử của sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán qua ví điện tử của sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Tháp. Dữ liệu sử dụng được thu thập từ kết quả khảo sát của 200 sinh viên Khoa Kinh tế với phương pháp chọn mẫu thuận tiện theo các khóa để xác định số lượng khảo sát cho từng khóa. Với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 22.0, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra có 5 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán qua ví điện tử của sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Đồng Tháp, bao gồm: (1) Nhận thức hữu ích, (2) An toàn và bảo mật, (3) Tính dễ sử dụng, (4) Ảnh hưởng xã hội, (5) Điều kiện thuận lợi. Trong đó, nhận thức hữu ích là nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định thanh toán qua ví điện tử của sinh viên Khoa Kinh tế, trường Đại học Đồng Tháp. Dựa trên kết quả phân tích, tác giả đã đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm thúc đẩy quyết định thanh toán qua ví điện tử của sinh viên.
Từ khóa
Quyết định, sinh viên, thanh toán qua Ví điện tử, Trường Đại học Đồng Tháp.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Amira (2013). Exploring determinants influencing the intention to use mobile payment service. In Managing Customer Trust, Satisfaction, and Loyalty through Information Communication Technologies. 288-309.
Chapman, D. W (1981). A model of student college choice. Journal of Higher Education, 52, 490-505. http://dx.doi.org/10.2307/1981837.
Davis, F. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology. Management Information Systems Research Center, University of Minnesota, 13(3), 319-340. https://doi.org/10.2307/249008.
Đặng, P. N. (2019). Nghiên cứu tác động của các nhân tố tới quyết định thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của giới trẻ Hà Nội. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, 24, 11-15.
Đặng, T. M. N. & cs. (2021). Yếu tố tác động đến hành vi sử dụng ví điện tử của sinh viên khối ngành kinh tế các trường Đại học tại Hà Nội. Tạp chí Khoa học Thương mại, 151, 62-69.
Hoàng, T. & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Hà Nội: NXB Thống kê.
Nguyễn, T. L. N. & cs (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ, 7, 48-59.
Nguyễn, T. T. V. & cs. (2021). Nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ Thanh toán di động ở việt nam: Sử dụng mô hình meta-utaut. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 292, 46-56.
Nguyễn, N. P. & Trần, N. T. (2024). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ thanh toán ví điện tử của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế và Dự báo. Truy cập từ: https://kinhtevadubao.vn/cac-nhan-to-anh-huong-den-quyet-dinh-su-dung-dich-vu-thanh-toan-vi-dien-tu-cua-nguoi-tieu-dung-tai-tp-ho-chi-minh-.30446.html
Nguyễn, Đ. T. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Hà Nội: NXB Lao động xã hội.
Pachpande, B. R., & Kamble, A. A. (2018). Study of e-wallet awareness and its usage in Mumbai. Journal of Commerce and Management Thought, 9(1), 33-45.
Phan, H. N. & Đặng, T. D. (2019). Nghiên cứu quyết định sử dụng dịch vụ thanh toán qua thiết bị di động của khách hàng trên địa bàn Hà Nội. Tạp chí Ngân hàng, 29. Truy cập từ: https://tapchinganhang.gov.vn/nghien-cuu-quyet-dinh-su-dung-dich-vu-thanh-toan-qua-thiet-bi-di-dong-cua-khach-hang-tren-dia-ban-ha.htm.
Phạm, T. N. A. & cs. (2023). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của thế hệ Gen Z trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, 255, 26-39.
Philip, K. (2003). Quản trị Marketing. Hà Nội: NXB Thống Kê.
Thủ tướng. (2021). Quyết định số 1813/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Tolety, R. K. (2018). E-Wallets–Their cause, Rise and Relevance. International Journal of Research in IT and Management, 8(7), 1-8.
Yerisma, W. & cs. (2020). Factors of Using Non-Cash Payments to the Consumption Level of Students in Pematangsiantar City. Journal Bisnis dan Manajemen. 7(1), 61-68.
Yang, S. & cs (2012). Mobile payment services adoption across time: An empirical study of the effects of behavioral beliefs, social influences, and personal traits. Computers in Human Behavior, 28(1), 129-142.