Thiết kế trò chơi dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 3 theo hướng phát triển năng lực
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Thiết kế trò chơi dạy học từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa cho học sinh lớp 3 theo hướng phát triển năng lực là một giải pháp mang tính hiệu quả cao. Trên tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”, “chơi vui học càng vui” nhằm đáp ứng được nhiều yêu cầu khi chơi. Với nhiều ưu điểm như vậy, trò chơi thật sự là một công cụ tạo ra sự hài hòa, thoải mái, không rập khuôn, khô cứng, đảm bảo tính tự nhiên trong học tập của học sinh tiểu học một cách hứng thú và hữu ích. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố như “vui vẻ”, “tương tác”, “trải nghiệm” có thể gia tăng sự tham gia học tập, cải thiện động lực và kết quả học tập của học sinh. Việc lựa chọn và tổ chức trò chơi có kiến thức gắn liền với nội dung bài học, giúp học sinh tìm hiểu vốn tri thức và kinh nghiệm của bản thân để tham gia trò chơi. Bài báo tập trung nghiên cứu trò chơi học tập trong dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 3, từ đó thiết kế các trò chơi để ứng dụng vào tiết học, nhằm kích thích hứng thú học tập cho học sinh và nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt ở tiểu học.
Từ khóa
Học sinh lớp 3, Từ đồng nghĩa, Từ trái nghĩa, Thiết kế, Trò chơi học tập
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022), Sách giáo khoa Tiếng Việt 3 (tập 2). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Phạm. V. L. (2016). Nghiên cứu từ trái nghĩa trong tiếng Việt. Hà Nội: Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn. K. C. (2012), Xây dựng và sử dụng trò chơi dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của sinh viên sư phạm trong dạy học ở Trường Đại học Đồng Tháp (CS2011.01.41). Đồng Tháp: Trường Đại học Đồng Tháp.
Trần, M. H. (2004). Trò chơi học tập Tiếng Việt 2,3. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trương, T. X. H. (2004). Xây dựng và sử dụng trò chơi phát triển nhằm hình thành các biểu tượng toán ban đầu cho trẻ 5-6 tuổi. Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Doctor Huỳnh Kim Tường Vi, Huỳnh Thị Mộng Thường, Nguyễn Kim Xuyến, Phát triển năng lực sử dụng vốn từ đa nghĩa thông qua hệ thống bài tập cho học sinh lớp 5 ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 6 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)